• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2560

    10 ตุลาคม 2560 | Economic News


  

• ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้น 0.4% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ระดับ 1.1789 ยูโร/ดอลลาร์ ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกที่มีต่อเศรษฐกิจยูโร หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอีซีบีได้ออกมาเรียกร้องให้ อีซีบีลดการเข้าซื้อสินทรัพย์ในปี 2018

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลง 0.2% ท่ามกลางแรงเทขายทำกำไร โดยดัชนีดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 93.47 จุด เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ โดยยังคงทรงตัวอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์ที่ระดับ 94.267 จุด ที่ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากรายงานข้อมูลค่าจ้างสหรัฐฯที่แข็งแกร่ง จึงหนุนกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหนึ่งในปีนี้ของเฟด

• รายงานจาก Reuters ระบุว่า บรรดานักธุรกิจมือฉมังหลายราย เริ่มให้ความสนใจกับอาชีพนักการเมือง และเร่งหาเสียงให้กับตนเองเพื่อให้ได้รับตำแหน่งสำคัญของรัฐต่างๆ ภายใต้แรงบัลดาลใจจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบสหรัฐฯ ซึ่งเป็นอดีตนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างมากคนหนึ่ง

• สื่อท้องถิ่น รายงานว่า นาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้แต่งตั้งให้ นาง นางคิม โย จองน้องสาวได้รับการดำรงตำแหน่งคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโรของพรรคแรงงานแห่งเกาหลี ซึ่งถือเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจและบทบาทสำคัญในการบริหารประเทศ

โดยอาจจะต้องเผชิญหน้ากับมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศและภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากการทำสงครามกับสหรัฐฯ

• ผลสำรวจโดยสำนักข่าว Telegraph แสดงให้เห็นว่า ประชาชนอังกฤษจำนวน 57% ต้องการให้นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ดำรงตำแหน่งไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นการเจรจา Brexit ที่มีกำหนดไว้ช่วงเดือนมีนาคมปี 2019

• ข้อมูลการค้าเยอรมนีประจำเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้นจากข้อมูลการส่งออกสูงกว่าข้อมูลการนำเข้า และบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีการเติบโตอย่างมากในไตรมาสที่สาม

โดยยอดส่งออกปรับตัวสูงขึ้น 3.1% ขณะที่ยอดนำเข้าปรับสูงขึ้น 1.2% ซึ่งถือเป็นการเติบโตของยอดส่งออกที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 12 เดือน จึงช่วยผ่อนคลายความกังวลที่ว่าเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นอาจทำให้ยอดขายสินค้าและบริการในต่างประเทศลดลง

• สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ทางสภาสหภาพยุโรปเตรียมขอความร่วมมือกับนายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี เพื่อพิจารณานโยบายใหม่ ที่จะนำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์

• ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น หลังกลุ่มโอเปกกล่าวว่ามีสัญญาณเกี่ยวกับการปรับสมดุลในตลาด ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันสหรัฐฯยังคงชะลอตัวจากพายุเฮอริเคน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับสูงขึ้น 0.1% ที่ระดับ 49.65 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับสูงขึ้น 0.2% ที่ระดับ 55.91 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com