• ประธาน IMF ชี้ เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังฟื้นตัว

    6 ตุลาคม 2560 | Economic News


 

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานองค์กรกองทุนเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้กล่าวว่า “สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เฝ้ารอมานาน กำลังเริ่มออกดอกออกผลแล้ว โดยประเทศทั่วโลกมากกว่า 3 ใน 4 หรือจำนวนประมาณ 189 ประเทศ จะเริ่มเห็นทิศทางขาขึ้นของเศรษฐกิจ ขณะที่สัญญาณการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกถือได้ว่ามีความแข็งแกร่งมากที่สุดในรอบทศวรรษ”

นอกจากนี้ IMF จะเปิดเผยคาดการณ์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกภายในสัปดาห์หน้า โดยเธอเชื่อว่าหลายๆประเทศจะปรับคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศสูงขึ้นหลังจากที่ทราบการคาดการณ์ฉบับใหม่ของ IMF

ทั้งนี้ การคาดการณ์ฉบับล่าสุดของ IMF เปิดเผยเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะสามารถเติบโตในปี 2018 ด้วยอัตรา 3.6% ซึ่งเป็นอัตราเติบโตที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2011 จึงถือสัญญาณที่ดีต่อทิศทางเศรษฐกิจโลก นับตั้งแต่โลกได้ผ่านพ้นวิกฤติการเงินเมื่อปี 2007- 2009 ที่ผ่านมา

นางคริสติน กล่าวต่อว่า การฟื้นตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในช่วงปีนี้ หลังจากที่ปรับร่วงลงเมื่อปี 2014 และ 2015 ได้ช่วยหนุนการเติบโตของประเทศที่กำลังพัฒนา ขณะที่ความเชื่อมั่นในตลาดยุโรปเริ่มกลับคืนมาหลังจากปัญหาหนี้รัฐบาลและความอ่อนแอของภาคธนาคารได้ผ่านพ้นไป

อย่างไรก็ดี ประธาน IMF ยังได้แสดงความกังวลว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกอาจทำให้ช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนขยายตัวมากขึ้น เธอจึงเรียกร้องให้รัฐบาลหลายๆประเทศออกนโยบายกระจายความเจริญ เช่นการต่อสู้กับการคอรัปชั่น และเพิ่มสวัสดิการสำหรับเด็ก เพื่อที่จะสามารถดึงดูดแรงงานผู้หญิงเข้ามาในตลาดแรงงานได้มากขึ้

“การปฏิรูปจะได้ผลดีที่สุด ต่อเมื่อสภาวะเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง” นางคริสตินกล่าว


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com