• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 5 ตุลาคม 2560

    5 ตุลาคม 2560 | Economic News


  

• นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันว่าเขา "ไม่เคยคิดจะลาออกจากตำแหน่ง" และมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายนโยบายต่างประเทศของนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งนายเร็กซ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากกรณีเมื่อเดือนก.ค.ที่สำนักข่าว NBC รายงานว่าตนเคยกล่าวหานายทรัมป์ด้วยถ้อยคำหยาบคาย ว่าไม่เป็นความจริง

• รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของเกาหลีใต้เผย รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดกว้างสำหรับการเจรจาเพื่อแก้ไขสนธิสัญญาการค้ากับสหรัฐฯ ที่เรียกว่าสัญญา KORUS FTA หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ข่มขู่จะยกเลิกสนธิสัญญาดังกล่าว เว้นแต่จะมีการเจรจาใหม่

ขณะที่นายโรเบิร์ต ไรท์ไฮเซอร์ ตัวแทนการค้าของสหรัฐฯ แสดงความยินดีที่จะเจรจากับเกาหลีใต้เกี่ยวกับสนธิสัญญาดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อให้การค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศเป็นไปอย่างยุติธรรม โปร่งใส และได้รับผลประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่าย

• คณะกรรมธิการข่าวกรองของวุฒิสภาของสหรัฐอเมริกายังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดในเวลานีว่าการหาเสียงของนายทรัมป์นั้น ทางรัสเซียมีส่วนรู้เห็นด้วย ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2016

• นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผย รัฐบาลเตรียมจัดสร้างบ้านราคาถูกชุดใหม่ ด้วยงบประมาณ 2 พันล้านปอนด์ (2.7 พันล้านเหรียญ) เพื่อการช่วยเหลือตลาดอสังหาฯที่รัฐบาลประเมินว่ากำลังอยู่ในภาวะเสียหาย

• นายแรนดัล ควอเลซ หัวหน้าบริษัทการลงทุนเอกชน ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าร่วมดำรงตำแหน่งสมาชิกบอร์ดบริหารของเฟดด้วยมติ 62 ต่อ 33 เสียงในวุฒิสภาสหรัฐฯ และถือเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่พยายามจะตัดลดกฎข้อบังคับเพื่อหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

• นายแดน มอร์เฮด ผู้อำนวยการบริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตัลของ Bitstamp กล่าวว่า Bitcoin และสินค้าสกุลเงินดิจิตัลอื่นๆ มีแนวโน้มจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนจะเลือกถือครองในพอร์ตการลงทุนของพวกเขา

ทั้งนี้ Bitcoin อาจเป็นสินทรัพย์หลักที่จะไปปฏิวัติสกุลเงินต่างๆหรือเม็ดเงิน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็มีแนวโน้มจะเห็นการถือครองสินทรัพย์แบบ Bitcoin สูงขึ้น และเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม Bitcoin จึงกลายมาเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนเช่นคุณเลือกถือครอง

• สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เป็นเวลาถึง 2 สัปดาห์นับตั้งแต่เปอร์โตริโกถูกถล่มโดยพายุเฮอริเคนมาเรีย ซึ่งเป็นพายุเฮอริเคนที่รุนแรงมากที่สุดในรอบ 85 ปี ล่าสุดมีประชาชนเพียง 10% ที่สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าได้ ขณะที่ประชาชนที่เหลืออาจต้องรออย่างต่ำเป็นเดือนถึงจะสามารถกู้ไฟฟ้าคืนได้

• บรรดาผู้นำประเทศในทวีปยุโรปต่างเรียกร้องให้ผู้นำสเปนหยุดปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในแคว้นคาตาโลเนีย ภายหลังจากการลงมติประกาศเป็นอิสระจากรัฐบาลสเปนของชาวคาตาลัน เนื่องจากบรรดาผู้นำกังวลว่าความขัดแย้งอาจขยายตัว และสั่นคลอนอำนาจการปกครองไปทั่วทวีปยุโรปได้

แม้รัฐบาลสเปนจะระบุว่าเป็นการลงมติดังกล่าวของชาวคาตาลันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่ถูกต้องตามกฏหมายก็ตาม แต่ผู้นำชาวคาตาลันก็ยังคงยืนหยัดที่จะประกาศเอกราชต่อไป ส่งผลให้เกิดการชุมนุมประท้วงซึ่งขยายตัวรุนแรงขึ้นภายหลัง

• นายแสตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟดเผย ผู้ที่จะมาเป็นประธานเฟดคนต่อไปจำเป็นจะต้องเป็นผู้ที่มี “ความยืดหยุ่นทางความคิด” เพื่อที่จะสามารถออกนโยบายตามสภาวะตลาดที่ไร้ซึ่งความแน่นอน

• นายวลาดิเมีย ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเผย มีความเป็นไปได้สูงที่ทางรัสเซียจะให้ความร่วมกับกลุ่มโอเปกเพื่อขยายระยะเวลาของมาตรการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จากเดิมที่จะสิ้นสุดลงในเดือน มี.ค. ปี 2018 ออกไปสู่ช่วงปลายปี 2018

• รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแห่งซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า การปรับลดกำลังการผลิตของรัสเซียช่วยชุบชีวิตให้กับกลุ่มโอเปกอีกครั้ง พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าตลาดน้ำมันกำลังกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง

• ราคาน้ำมันทรงตัวท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าซาอุดิอาระเบียและรัสเซียอาจขยายระยะเวลาของการปรับกำลังการผลิตน้ำมันออกไป ขณะที่ยอดส่งออกน้ำมันของสหรัฐฯและปริมาณอุปทานน้ำมันในลิเบียยังคงกดดันราคาอยู่

โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ทรงตัวที่ระดับ 55.83 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ทรงตัวที่ระดับ 49.95 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com