• ว่าที่ประธานเฟดคนต่อไปจะมีท่าทีคุมเข้มทางการเงินมากขึ้น?!!

    3 ตุลาคม 2560 | Economic News


 

นายเควิน วอช ผู้ที่ดูมีความเป็นไปได้ที่จะมาดำรงประธานเฟดคนต่อไป เชื่อว่า ธนาคารกลางกลายเป็นทาสตลาดหุ้นหลังจากที่ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินมาในช่วงเวลาหลายปี

นายเควิน วอช หรืออดีตสมาชิกบอร์ดบริหารของเฟด ได้ทำการเข้าพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเขาดูจะมีมุมมองที่จะคุมเข้มทางการเงินมากกว่า นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ที่จะสิ้นสุดวาระกำหนดการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ. ปีหน้า

ขณะที่ความเป็นไปได้เกี่ยวกับโอกาสของ นายวอช ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรและค่าเงินดอลลาร์นั้นปรับแข็งค่าขึ้น และตลาดมองโอกาส 33% ที่นายวอชจะมาดำรงประธานเฟดคนต่อไป ขณะที่ นายเจอโรม โพลเวล มีคะแนนความนิยมตามมาที่ 26% และนางเยลเลน อยู่ที่ 17%


จะมีแนวทางคุมเข้มเกินไปสำหรับนายทรัมป์?

ขณะที่นายวอช อาจมาช่วยเติมเต็มการลดข้อกำหนดตามที่นายทรัมป์คาดหวังไว้ แต่ตัวเขาเองก็อาจต้องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปด้วย ซึ่งนี่อาจส่งผลให้เราเห็นการจำกัดดำเนินนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯที่กล่าวอ้างถึงการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ได้

ผู้อำนวยการนักกลยุทธ์ด้านตราสารหนี้จาก BMO กล่าวกับสำนักข่าว CNBC ระบุว่า เรื่องดังกล่าวอาจทำให้นายทรัมป์ต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่ยากลำบากในการดำเนินนโยบายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ระมัดระวังการลงทุนจากมุมมองความเป็นจริง และความเป็นจริงที่ว่าคือการที่เงินเฟ้อไม่มีการเคลื่อนไหว และถึงแม้เราจะเชื่อว่านายวอชจะชะลอท่าทีคุมเข้มทางการเงินและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่สิ่งเหล่านั้นก็อาจไม่เกิดขึ้นได้


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com