• อนาคตหลังคาตาโลเนียลงมติแยกตัวจากสเปน?

    3 ตุลาคม 2560 | Economic News


 

ความสัมพันธ์ระหว่างแคว้นคาตาโลเนียและประเทศสเปนดิ่งลงสู่ระดับเลวร้าย ภายหลังจากการลงมติแยกตัวเป็นอิสระจากรัฐบาลสเปนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาของชาวคาตาโลเนีย ท่ามกลางการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุมชาวคาตาโลเนีย ที่ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บหลายร้อยราย

ประเด็นสำคัญที่นักการเมืองและนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่กำลังจับตาดู คือเหตุการณ์ที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยสิ่งที่คาดว่าจะเป็นไปได้มากที่สุดตอนนี้ คือการที่ผู้ว่าเมืองคาตาโลเนียจะประกาศเอกราชภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่รัฐบาลสเปนมีแนวโน้มสูงที่จะใช้อำนาจทวงสิทธ์ในการปกครองชั่วคราว ด้วยการอ้างถึงกฏหมายการปกครองมาตรา 155 แม้อาจจะมีความเสี่ยงที่การชุมนุมประท้วงอาจยิดเยื้อต่อไปอีกก็ตาม

ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

แคว้นคาตาโลเนียนับเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจสเปน มีดุลการค้าคิดเป็น 19% ของยอดดุลการค้าทั้งหมดของเศรษฐกิจสเปน ตามข้อมูลเมื่อปี 2016 หากเกิดการแยกตัวออกมาจริง เศรษฐกิจสเปนจะได้ความเสียหายอย่างสาหัสแน่นอน

อย่างไรก็ดี เมื่อมองในภาพรวมของตลาดยุโรปเมื่อวานนี้แล้ว เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีผลกระทบเท่าไหร่ โดยตลาดหุ้นยุโรปเปิดสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อวานนี้

ขณะที่ดัชนี IBEX ของตลาดหุ้นสเปนเปิดลบถึง 1.3% ท่ามกลางหุ้นกลุ่มธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากมูลค่าการกู้ยืมที่สูงขึ้น ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสเปนอายุ 10 ปี ปรับสูงขึ้น 1.67% เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ตกฮวบจากข่าวความไม่มั่นคงทางการเมืองสเปน

ผู้บริหารจาก Werthstein ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC โดยเขาคาดว่า มีโอกาสที่เหตุความรุนแรงในคาตาโลเนียจะยังคงยืดเยื้อและกดดันตลาดสเปนต่อไป แม้ตอนนี้เหล่านักลงทุนในตลาดยุโรปจะยังไม่ค่อยให้ความสนใจกับประเด็นนี้เท่าไหร่นัก แต่ถ้าหากความรุนแรงพัฒนาจนกระทั้งสั่นคลอนไปถึงอำนาจการปกครองของสเปนทั้งหมด หรือเหล่าแกนนำการชุมนุมในแคว้นคาตาโลเนียถูกจับกุม นักลงทุนถึงจะเริ่มให้ความสนใจกับประเด็นนี้


ที่มา: CNBC 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com