• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 27 กันยายน 2560

    27 กันยายน 2560 | Economic News


  

• ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ จากแรงเข้า Short ของนักลงทุนที่ตอบรับกับข่าวการเลือกตั้งของเยอรมนี จึงทำให้นักลงทุนเลือกที่จะทำการเทขายทำกำไรในค่าเงินยูโร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในค่าเงินที่มีทิศทางที่ดีที่สุดในปีนี้

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.4% ที่ระดับ 1.1747 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 23 ส.ค. โดยภาพรวมสัปดาห์นี้อ่อนค่าลงมาประมาณ 1.5% หลังค่าเงินดอลลาร์กลับแข็งค่าขึ้น โดยดัชนีดอลลาร์ปรับขึ้นมาแถวระดับ 93.487 จุด

ภาพรวมค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นไปแล้วกว่า 14% ในปีนี้ ก่อนจะอ่อนตัวลงมาประมาณ 3% จากระดับสูงสุดในช่วงม.ค. ปี 2015 บริเวณ 1.2092 ดอลลาร์/ยูโรที่ทำไว้ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่กลับมาตอบรับกับกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้นมาแถวระดับ 70% เมื่อเทียบกับระดับประมาณ 20% ในเดือนที่แล้ว จากท่าทีคุมเข้มทางการเงินของประธานเฟด

อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่ตลาดค่าเงินให้ความสำคัญในวันนี้ คือการประกาศแผนภาษีของทีมบริหารสหรัฐฯและทางพรรครีพับลิกันต่อสภาคองเกรสในคืนนี้

• หัวหน้านักกลยุทธ์ตราสารหนี้จาก BlackRock กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์อาจรีบาวน์กลับได้ในปีนี้ หลังจากที่อ่อนค่าลงไปทำระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี จากความเป็นไปได้ที่ปัญหาทางการเมืองของยุโรปจะสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินูโร

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยูโรปรับสูงขึ้น 1.47% สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. ปี 2008หลังนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ออกมาประกาศว่าเฟดยังคงต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป แม้ทิศทางของอัตราเงินเฟ้อยังคงไม่มีความชัดเจนก็ตาม

• สำนักข่าว Reuters เผย คณะบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแผนที่จะกำหนดเพดานของจำนวนผู้อพยพในประเทศลดลงสู่ระดับ 45,000 คนในปีถัดไป ซึ่งเป็นเพดานที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่มีการลงนามในพระราชบัญญัติว่าด้วยการอพยพเข้าประเทศเมื่อปี 1980 ขณะที่จำนวนผู้อพยพในช่วงปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 70,000 – 80,000 คน

• สำนักงานสถิติแห่งประเทศจีนเผย รายได้เฉลี่ยรายปีของบรรดาอุตสาหกรรมในประเทศ ปรับสูงขึ้นกว่า 24% ในเดือนส.ค. สู่ระดับ 6.72 แสนล้านหยวน (1.0121 แสนล้านเหรียญ) ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่มากที่สุดนั่บตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค – ก.พ. ปีนี้ ขณะที่รายได้เฉลี่ยในเดือน ก.ค. ขยายตัวขึ้น 16.5% จึงเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจจีนยังคงอยู่ในทิศทางขยายตัว แม้จะชะลอตัวลงบ้างหลังจากผ่านช่วงครึ่งแรกของปี 2017

• นักวิเคราะห์จาก CIBC ชี้ ถ้อยแถลงนางเจเน็ต เยลเลน แม้ไม่ชัดเจนในการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในสิ้นปีนี้ แต่ถ้อยแถลงของเธอส่งสัญญาณในเชิง "คุมเข้มทางการเงิน" โดยจะเห็นได้จากคำว่า "แม้ว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัว" และประธานเฟดมีความชัดเจนแล้วว่าสมาชิกเฟดอาจไม่รอให้เงินเฟ้อปรับขึ้นก่อนดำเนินการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป นอกจากนี้ เธอยังบ่งชี้ว่า อาจเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะคงดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าเงินเฟ้อจะบรรลุเป้าหมายที่เฟดกำหนด ดังนั้น เธอจึงมีท่าทีระมัดระวังไม่ให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะ Overheat รวมไปถึงความเสี่ยงทางด้านเสถียรภาพทางการเงิน จึงส่งผลให้เธอดูจะบ่งชี้และย้ำถึงแนวทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

• นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าเมืองโตเกียว ประกาศจัดตั้งพรรคการเมืองของตนอย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ “Party of Hope” หรือ พรรคแห่งความหวัง ซึ่งเป็นพรรคเชิงปฏิรูปอนุรักษ์นิยม เพื่อต่อต้านนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ประกาศการเลือกตั้งก่อนวาระในเดือนหน้า ส่งผลให้กระแสคาดการณ์ผลลัพธ์ของการเลือกตั้งเริ่มสั่นคลอน

• เยอรมนีอาจเผชิญกับการเจรจาหาพรรคร่วมรัฐบาลหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงถือเป็นประเด็นความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น และอาจทำให้เหล่านักลงทุนกลับมาให้ความสนใจกับภาวะทางการเมืองของทางยุโรปอื่นๆ อาทิ การลงประชามติของสเปน และการเลือกตั้งของอิตาลีในปีหน้า ที่อาจสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินยูโร

• รายงานจาก New York Times ระบุว่า ปัญหาความตึงเครียดในสเปนทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างรัฐบาลสเปนกับชาวคาตาลันที่ต้องการแยกตัวก่อนจะเข้าสู่การลงประชามติแบ่งแยกดินแดนกันในอีกประมาณ 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ขณะเดียวกัน นายมาริโอ ราจอย นายกรัฐมนตรีสเปนก็มีความพยายามที่จะขัดขวางการลงประชามติที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.นี้

• สำนักข่าว Time ระบุว่า หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดความต้องการแบ่งแยกภูมิภาคของสเปน ผู้เชี่ยวชาญบางราย มองว่า มาจากวิกฤตทางการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลกในปี 2008 ซึ่งวิกฤตทางการเงินนำไปสู่ปัญหาคนว่างงานเพิ่มขึ้น และเรื่องหนี้สินของประเทศให้ปรับสูงขึ้น ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่่ทำให้ประชาชนชาวคาตาลันต้องการแยกตัวออกจากสเปน เนื่องจากต้องจ่ายภาษีมากขึ้นให้แก่ภูมิภาคที่ยากจนกว่า โดยแคว้นคาตาลันมีการจ่ายภาษีสูงขึ้นถึง 1.2 หมื่นล้านเหรียญ ให้แก่สเปนในทุกๆปี ขณะที่แคว้นอันดาลูซีอา ซึ่งเป็นแคว้นคาตาลันซึ่งเป็นแคว้นที่ยากจนที่สุดของสเปนได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 9.5 พันล้านเหรียญของที่ทางคาตาลันจ่ายไป

• รายงานข่าวจาก Bloomberg ระบุว่า ไม่ทรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันข้างหน้า แต่การแยกตัวของแคว้นคาตาลันถือว่าเป็นการลงคะแนนเสียงของประชาชนที่ผิดกฎหมายที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จึงอาจส่งผลให้มีการไล่จับกันระหว่างประชาชนและตำรวจ ท่ามกลางกล่องลงคะแนนกว่า 6,000 ใบ ที่ถูกซ่อนไว้ในสถานที่ลับ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อใช้สำหรับการลงคะแนนเสียงในวันอาทิตย์นี้

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ที่ทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดรอบ 26 เดือนในช่วงก่อนหน้านี้ หลังจากที่สต็อกน้ำมันสหรัฐฯลดลงกว่าที่คาดเนื่องจากโรงกลั่นปรับเพิ่มผลผลิต ท่ามกลางภัยคุกคามจากตุรกีที่ลดการส่งออกน้ำมันดิบจากอิรัก

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนพ.ย. ปรับขึ้น 0.5% ที่ระดับ 58.73 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ปรับขึ้น 0.7% ที่ระดับ 52.22 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com