• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 กันยายน 2560

    25 กันยายน 2560 | Economic News


  

• ค่าเงินยูโรอ่อนค่าติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังจากผลการเลือกตั้งเยอรมนีที่ออกมาส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนทำการปิดสถานะทำกำไรจากค่าเงินยูโรที่ถือเป็นค่าเงินที่ดีที่สุดของปีนี้ก็ว่าได้

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.4% ที่ระดับ 1.1912 ดอลลาร์/ยูโร แต่การแข็งค่าของค่่าเงินสวิสฟรังก์ส่งผลให้ค่าเงินเยนทรงตั

นางอังเกลาร์ แมร์เคล ได้รับชัยชนะศึกเลือกตั้งและได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 4 แต่อาจจะได้รับเสียงสนับสนุนน้อยลง หลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยม หรือพรรคต่อต้านกลุ่มผู้อพยพ (AfD) ได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มมากขึ้นในการเลือกตั้งวาระนี้

อย่างไรก็ดี ผู้อำนวยการด้านการลงทุนประจำ Credit Suisse ระบุว่า ผลการเลือกตั้งเยอรมนีไม่ได้เปลี่ยนแปลงภาพรวมตลาดที่ดูจะยังมีแนวโน้มเชิงบวกต่อหุ้นเยอรมนี

• รายงานจาก CNBC ล่าสุด พบว่า พรรคของนางอังเกลาร์ แมร์เคล ดูจะได้รับเสียงข้างมากในสภาพเยอรมนี แต่ผลการเลือกตั้งล่าสุดดูจะทำให้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ของนายกรัฐมนตรีเยอรมนีนั้นดูจะลดน้อยลงไป

พรรค CDU/CSU ของนางอังเกลาร์ แมร์เคล ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนโหวต 33% โดยลดลงจากการเลือกตั้งในปี 2013 ด้วยผลโหวต 41.5% ซึ่งถือเป็นผลคะแนนที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1949

หลังจากที่ทราบผล Exit Polls นางแมร์เคล กล่าวว่า พรรคของเธอมีความคาดหวังจะเห็นผลที่ดีจากการเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่ก็มีความสุขที่จะได้ดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายที่ได้หาเสียงไว้

พรรค SPD ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรของนางแมร์เคล มีคะแนนลดลง 20.5% และถือเป็นอัตราโหวตน้อยลง และจะส่งผลให้พรรคดังกล่าวมีบทบาทในฐานะพรรคฝ่ายค้าน และผู้นำพรรคจะมีการจัดเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอีกครั้งในเดือนธ.ค.นี้

พรรค AfD ได้รับชัยชนะเป็นลำดับที่ 3 ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกที่ได้รับคะแนนเสียงเพียงพอในการเข้าสู่สภาฯด้วยคะแนน 12.6% ซึ่งถือเป็นพรรคขวาจัดที่ได้รับการเข้าสู่สภาฯครั้งแรกนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

• นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า คณะรัฐบาลจะทำการเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ในแพ็คเกจมูลค่า 2 ล้านล้านเยน (1.78 หมื่นล้านเหรียญ) ในช่วงสิ้นปีนี้ โดยมุ่งเน้นไปยังการเกื้อหนุนภาคการศึกษา ค่าใช้จ่ายดูแลเยาวชน และสนับสนุนภาคการลงทุนของบริษัทเพื่อให้ประสิทธิผลทางการผลิตฟื้นตัว

• นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีแนวโน้มจะประกาศเลือกตั้งก่อนวาระในเดือนหน้า เพื่อเป็นการฉวยโอกาสในขณะที่นายอาเบะกำลังมีความนิยมที่เหนือกว่าคู่แข่ง แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจทำให้เกิดการพลิกผันของขั้วอำนาจ ท่ามกลางความตึงเครียดจากภัยคุมคามของเกาหลีเหนือ

• นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ กล่าวเตือนว่า ความตึงเครียดในเกาหลีเหนือถือเป็นความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก และทำให้ธนาคารกลางต้องจับตาผลกระทบดังกล่าวตอ่ตลาดและเศรษฐกิจสหรัฐฯอย่างใกล้ชิด

• รัฐบาลญี่ปุ่นเผยมุมมองเชิงบวกที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยส่งสัญญาณว่าเศณษฐกิจยังสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง แม้อัตราเงินเฟ้อยังคงทรงตัวก็ตาม

• สำนักข่าว Reuters รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐฯมีแนวโน้มจะจัดการประชุมด้านเศรษฐกิจร่วมกัน ในวันที่ 16 ตุลาคม ณ กรุงวอชิงตัน ของสหรัฐฯ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com