• ก้าวยิ่งใหญ่ของเฟดในการออกจากนโยบายช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ!

    20 กันยายน 2560 | Economic News



นักกลยุทธ์บางส่วนมองว่า ตลาดอาจตื่นตัวและเกิดความผันผวนในช่วงที่เฟดกล่าวถ้อยแถลงหลังเสร็จสิ้นประชุมในช่วงเวลาประมาณ 01.00น. (ตามเวลาไทย) ขณะที่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะกล่าวถ้อยแถลงในช่วงเวลาประมาณ 01.30น. (ตามเวลาไทย)

แม้จะมีโอกาสเห็นตลาดไม่ตอบรับต่อถ้อยแถลง แต่นักวิเคราะห์พันธบัตรบางส่วน กล่าวว่า การประกาศปรับลดยอดงบดุลอาจฉุดให้ตลาดเคลื่อนไหวไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ขึ้นอยู่กับท่าทีของเฟดและคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

รายงานจาก CNBC ระบุว่า การประชุมเฟดวาระนี้ถูกคาดการณ่าจเฟดจะประกาศการเริ่มต้นถอนลดพันธบัตรที่เคยซื้อไว้ในช่วงดำเนินนโยบาย QE ผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือนในช่วงเกิดวิกฤตทางการเงินเพื่อปกป้องเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยขณะนี้เฟดมีสินทรัพย์ทั้งหมดมูลค่า 4.5 ล้านล้านเหรียญ จึงอาจทำให้เฟดพิจารณาขั้นต่อไปในการดำเนินมาตรการ ซึ่งจะเป็นการขายคืนพันธบัตรเข้าสู่ตลาดพันธบัตรนั่นเอง

ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์อัตราดอกเบี้ยของ Wells Fargo กล่าวว่า จริงๆแล้ว ทุกคนรับรู้ว่าเฟดจะทำอะไรในตอนนี้ เพียงแต่ไม่รู้ว่าใครจะเป็นประธานเฟดคนต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้ามากกว่า และนั่นอาจเป็นโอกาสที่ดีสำหรับคุณในการเปลี่ยนแปลงใดๆที่อาจเกิดขึ้นต่อนโยบายภาษี และเรื่องที่ใหญ่กว่าคือตลาดยังไม่ได้ตอบรับอะไรมากนักใตอนนี้

ซึ่งหากเฟดประกาศแผนการดังกล่าวตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ มีโอกาสที่จะเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลดลงก่อนในช่วงแรกประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะปรับตัวขึ้น อันเป็นผลเช่นเดียวกับที่ตลาดตอบรับในช่วงเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่ที่คุณอาจกล่าวได้ว่า เป็นจังหวะที่จะเห็นผมเลือกทำการ Hedging เนื่องจาก เฟดยังไม่เคยทำสิ่งนี้มาก่อน และในระยะยาว อาจเปรียบเสมือนการเปิดกล่องPandora เนื่องจากเฟดยังไม่เคยดำเนินการด้วยวิธีนี้ และยังไม่มีธนาคารรายใหญ่ใดๆ เลือกดำเนินการด้วยวิธีนี้เช่นกัน

เฟดมีแผนจะทำการปรับลดยอดงบดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไป และการดำเนินการอย่างยั่งยืน แม้ว่านโยบาย QE จะสิ้นสุดลงไปนานแล้วผ่านการที่เฟดเฟดพยายามรักษาสภาพคล่องของตลาดให้อยู่ในระดับสูงด้วยการเข้าซื้อหรือแทนที่ตราสารหนี้

นักกลยุทธ์จาก Bank of America Merrill Lynch กล่าวว่า ค่อนข้างแปลกใจที่ตลาดไม่ได้ตอบรับต่อกระแสคาดการณ์โดยภาพรวมต่อการปรับลดยอดงบดุลของเฟดในครั้งนี้ ขณะที่การเริ่มต้นปรับลดนั้นจะเริ่มด้วยขนาดที่เล็กมากๆและค่อยๆปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปีหน้าเราคาดว่าเฟดน่าจะเหลือยอดงบดุลในพอร์ตพันธบัตร 2.3 แสนล้านเหรียญ และอีก 1.5 แสนล้านเหรียญของพอร์ต MBS และประมาณช่วงสิ้นปี 2021 เราอาจเห็นเฟดลดยอดงบดุลได้จำนวน 1.4 ล้านเหรียญโดยประมาณ และเมื่อนั้นตลาดน่าจะมีประสิทธิภาพและสามารกำหนดราคาได้


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com