• OCBC ชี้ ทิศทางทองดู “ไม่สดใส” จากเฟด และภาวะผ่อนคลายทางการเมือง

    19 กันยายน 2560 | Gold News


นักวิเคราะห์จาก OCBC Bank ชี้ ราคาทองคำในช่วงสิ้นปี มีแนวโน้มที่ไม่สดใสเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ราคาทองคำปรับตัวลดลงจากความเสี่ยงทางการเมืองที่อ่อนตัว ขณะที่แนวโน้มการคุมเข้มทางการเงินของเฟดมีมากขึ้น


ทั้งนี้ OCBC Bank ประมาณการณ์ว่า ในระยะสั้นทองคำจะแกว่งตัวแถว 1,300 เหรียญ พร้อมกล่าวเตือนว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในปีนี้อาจฉุดให้ราคาทองคำร่วงกลับลงมาบริเวณ 1,250 เหรียญ


นักเศรษฐศาสตร์ประจำธนาคาร วิเคราะห์ว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มจะกลับลงมาหาแนวรับ 1,300 เหรียญประมาณเดือนหน้า ขณะที่ภาพรวมน่าจะเป็นทิศทางขาลงถึงช่วงสิ้นปีแถวระดับ 1,250 เหรียญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากนักลงทุนในตลาดเปลี่ยนกลับมาให้ความสำคัญกับปัจจัยทางเศรษฐกิจและโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2018


ภาพรวมพื้นฐานความตั้งใจของบรรดาธนาคารกลางส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะทำการปรับลดนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่ได้เคยนำมาใช้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจโลกและปัจจัยต่างๆ


จะเห็นได้ว่า สิ่งที่ทำให้ราคาทองคำไม่สามารถไปต่อได้ คือความไม่แน่นอนและความเสี่ยงทางการเมืองของเกาหลีเหนือที่บรรเทาลงไป อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่าเกาหลีเหนือจะไม่ยอมหยุดพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แม้ว่าจะถูกคว่ำบาตรก็ตาม ดังนั้น จึงแสดงให้เห็นว่ายังไม่มีหนทางใดที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนี้ได้อย่างรวดเร็ว


ราคาทองคำเริ่มมีการชะลอตัวหลังจากที่ปรับตัวขึ้นได้เกือบ 13% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาจากภาวะตึงเครียดทางการเมืองที่เป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักที่ผลักดันให้ราคาปรับตัวขึ้นจากระดับ 1,204 เหรียญในช่วงต้นเดือนก.ค. มายืนแถวระดับ 1,360 เหรียญในเดือนก.ย.นี้


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com