• มูลค่าพันธบัตรอาจสูงขึ้น หลังเฟดปรับลดพอร์ตงบดุล!

    19 กันยายน 2560 | Economic News


เฟดคาดหวังที่จะทยอยลดยอดงบดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้เกิดผลกระทบที่น้อยที่สุดต่อตลาดการเงิน แต่การค่อยๆปรับลดยอดงบดุลก็อาจเพิ่มความตึงเครียดอย่างมากให้แก่ตลาดพันธบัตรได้

เนื่องจากการปรับลดยอดงบดุลของเฟดอาจเป็นการสร้างความยากลำบากมากขึ้นให้กับภาคธนาคารและนักลงทุนในการกู้ยืมในตลาดพันธบัตรในส่วนของตลาดทุนระยะสั้นที่มีสัญญาขายคืนตามข้อตกลง (Repurchase Agreement Market) และนอกจากจะทำให้เกิดความยากลำบากและทำให้สินทรัพย์มีราคาแพงขึ้น ก็ยังมีประเด็นเรื่องป้องกันจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกด้วย

โดยเฟดมีความเป็นไปได้สูงที่จะประกาศการปรับลดพอร์ตงบดุลในการประชุมคืนวันพุธนี้ ขณะที่การดำเนินการจริงน่าจะเริ่มต้นขึ้นอย่างเร็วที่สุดคือภายในปีนี้

เดิมทีแล้ว บรรดานักลงทุนและธนาคารพาณิชย์จะสามารถกู้ยืมสินทรัพย์ในพอร์ตงบดุลของเฟด ที่มีมูลค่ากว่า 4.5 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งมียอดกู้ยืมเฉลี่ยวันละประมาณ 1-2 แสนล้านเหรียญ ดังนั้น การปรับลดพอร์ตจึงส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์สามารถกู้ยืมจากเฟดได้น้อยลงเหลือ 2 -3 หมื่นล้านเหรียญต่อวันโดยประมาณ

การปรับลดพอร์ตงบดุลของเฟด อาจส่งผลให้มีการปล่อยขายพันธบัตรน้อยลง ส่งผลให้ราคาพันธบัตรสูงขึ้นและลดสภาพคล่องในตลาดทุนกู้ยืม ซึ่งจะทำให้เกิดความผันผวนในตลาดซึ่งนำไปสู่ราคาพันธบัตรระยะสั้นที่สูงขึ้น นอกจากนี้ อาจเป็นการทำให้ยอดกู้ยืมเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งบรรดาสมาชิกเฟดกังวลอย่างมาก


ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com