• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 18 กันยายน 2560

    18 กันยายน 2560 | Gold News

·         ราคาทองคำปรับตัวลงหลังจากที่เจ้าหน้าที่อีซีบีมีการรเยกร้องให้อีซีบีเริ่มถอนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ว่าภาพรวมข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯในคืนวันศุกร์จะออกมาแย่กว่าที่คาด จึงส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจเกี่ยวกับแนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

·         ราคาทองคำอ่อนตัวลงประมาณ 0.6% ที่ระดับ 1,321.88 เหรียญ โดยภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลงไปประมาณ 1.8%ซึ่งถือเป็นระดับการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

 สัญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ของตลาด COMEX ปิด -0.3ที่ระดับ 1,325.20 เหรียญ

·         นางซาบีน หนึ่งในสมาชิกบอร์ดบริหารของอีซีบี เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่อีซีบีเตรียมการปรับลดวงเงินการปริ้นพันธบัตรจำนวน 2.3 ล้านล้านยูโร

·         ผู้อำนวยการนักวิเคราะห์จาก Danske Bank ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารายใหญ่ของสวีเดน กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวถือเป็นข่าวร้ายสำหรับทองคำ เพราะทำให้ตลาดคาดการณ์เกี่ยวกับการดำเนินการปรับนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติอย่างต่อเนื่อง อันจะเห็นได้จากกระแสข่าวต่างๆที่เข้ามาไม่ว่าจะเป็นแผนการที่อีซีบีจะถอนนโยบายการเข้าซื้อพันธบัตร รวมทั้งการที่เฟดจะปรับลดยอดงบดุลบัญชีหลังจากที่เข้าซื้อครั้งใหญ่ในช่วงใช้ QE

·         รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ท่าทีการดำเนินนโยบายการเงินให้เข้าสู่ “ภาวะปกติ” จากแนวโน้มของธนาคารกลางต่างๆ เป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อทองคำ จึงเข้าบดบังปัจจัยจากทางสหรัฐฯ โดยจะเห็นได้ว่า ข้อมูลยอดค้าปลีกประจำเดือนส.ค. และข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ม.ค. ซึ่งข้อมูลล่าสุดในคืนวันศุกร์ อาจเรียกได้ว่าสวนทางกับข้อมูลเงินเฟ้อที่สดใสของสหรัฐฯที่ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

·         นักกลยุทธ์การลงทุนอาวุโสจาก Bank Wealth Management กล่าวว่า ตลาดกำลังมีท่าทีระมัดระวังมากขึ้นจากข้อมูลเศรษฐกิจโลก แม้ว่าภาพรวมการขยายตัวจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือมีความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้น ขณะที่แนวโน้มการปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้อก็ดูจะมีผลต่อแนวทางการดำเนินแผนการลำดับต่อไปของเฟด

·         สำหรับสัปดาห์นี้ เฟดมีกำหนดการประชุมระหว่าง 19-20 ก.ย.

·         ผลสำรวจจาก Kitco

 

 

·         ผลสำรวจจากคิทโก แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญตลาดทองคำมีมุมมองที่สูสีกันเกี่ยวกับแนวโน้มทองคำในสัปดาห์นี้ โดยนักเก็งกำไรส่วนใหญ่ 50มองว่าทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ 43มองว่าทองคำจะเป็นขาลง ขณะที่ส่วนใหญ่ของผู้เชี่ยวชาญ 50มองว่าทองคำจะเป็นขาลง และอีก 40% มองว่าทองคำเป็นขาขึ้น

·         กองทุน SPDR เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม โดยยังคงถือครองทองคำที่ระดับ 838.64 ตัน

·         นักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวว่า ข้อมูลนำเข้าทองคำสู่ประเทศอินเดียในเดือนส.ค. ที่ผ่านมา

·         ขณะที่ปัจจัยกดดันทองคำอีกส่วนหนึ่งมาจากการที่ราคาแพลทินัมซึ่งเป็นสินค้าในกลุ่มโลหะมีค่าอ่อนตัวลงประมาณ 360 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่รอยเตอร์สมีการเก็บข้อมูลย้อนหลังมาตั้งแต่ปี 1985

ราคาแพลทินัมในวันศุกร์ปิด -1% ที่ระดับ 969 เหรียญ หลังจากที่ร่วงลงมาแตะระดับ 959.95 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 16 ส.ค. โดยภาพรวมยังคงเคลื่อนไหวแถวระดับเส้น Moving Average ราย 50 วันที่ตัดมายืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน ภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วร่วงลงไป 3.7% ซึ่งเป็นระดับการร่วงลงรายสัปดาห์ที่มากที่สุดนับตั้งแต่มี.ค.

·         ราคาซิลเวอร์ปิด -0.8% ที่ระดับ 17.61 เหรียญ และภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์

·         ราคาพลาเดียมปิด +0.2% ที่ระดับ 924.1 เหรียญ และภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วยังเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com