• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 14 กันยายน 2560

    14 กันยายน 2560 | Economic News


  

• สถาบันเครดิต Standard & Poor’s กล่าวว่า อาจพิจารณายกระดับเครดิตของประเทศเกาหลีใต้ หากเกาหลีเหนือหยุดพฤติกรรมที่เป็นการท้าทายนานาชาติ

• รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศกร้าว จะทำการ“จม”หมู่เกาะญี่ปุ่น และทำลายสหรัฐฯให้เหลือแต่เพียง“เถ้าถ่านและความมืด”โทษฐานที่ให้การสนับสนุนนโยบายคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ หลังการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

• ธนาคารกลางอังกฤษ หรือ BoE จะจัดการประชุมนโยบายการเงินขึ้นภายในวันนี้ โดยตลาดจะทราบผลประชุมในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันเป็นวงกว้างว่า BoE จะยังคงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ที่ระดับ 0.25% เช่นเดิม รวมถึง ท่ามกลางปัญหาความเสี่ยงจากภาวะ Brexit และอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัว

นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ไว้อีกว่า BoE จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับปริมาณการถือครองสินทรัพย์จำนวน 4.35 แสนล้านปอนด์ (5.75 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ) และมูลค่าพันบัตรรัฐบาลที่ระดับ 1 ร้อยล้านปอนด์ ก็จะยังคงไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมวันนี้

• นายปีเตอร์ แพรท หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำอีซีบี กล่าวย้ำในการดำเนินนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (ultra-easy monetary policy) อย่างค่อยเป็นค่อย รวมไปถึงการปรับวงเงินจำนวน 2.3 ล้านล้านยูโรในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเอื้อต่อระดับเงินเฟ้อในยูโรโซน

ขณะที่ เขาเตือนว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงผันผวนและคาดการณ์ว่าการปรับขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในอนาคตยังไม่สอดคล้องกับเป้าหมาย ซึ่งอยู่ในระดับต่ำกว่า 2% แม้จะมีมุมมองเชิงบวกต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจก็ตาม

• ค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยนทรงตัวที่บริเวณ 110.47 เยน/ดอลลาร์ หลังจากปรับแข็งค่าขึ้นมาต่อเนื่องเมื่อวานนี้ ท่ามกลางตลาดที่กำลังเฝ้ารอผลประกาศตัวเลขเลขอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯคืนนี้ เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้หรือไม่

ขณะที่ค่าเงินยูโรทรงตังที่ระดับ 1.1878 ยูโร/ดอลลาร์ หลังจากที่ปรับอ่อนค่าต่อเนื่องลงมาจากจุดสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่งที่ระดับ 1.2092 ยูโร/ดอลลาร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com