• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 13 กันยายน 2560

    13 กันยายน 2560 | Economic News


  
• นายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งสหรัฐฯ ได้สร้างความสับสนให้กับตลาดอีกครั้งเกี่ยวกับนโยบายปฏิรูปภาษี ซึ่งเดิมทีนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เคยสัญญากับตลาดว่าจะปรับลดอัตราภาษีสำหรับนิติบุคคลเหลือ 15% จากเดิม 35%

โดยนายมนูชิน ได้กล่าวในการสัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่า “ท่านประธานาธิบดีตั้งเป้าลดอัตราภาษีไว้ที่ 15% แต่เนื่องปัญหาทางด้านงบประมาณของรัฐ การจะปรับลดภาษีสู้ระดับดังกล่าวอาจเป็นไปได้ยาก แต่เราจะพยายามลดอัตราภาษีไว้ให้ใกล้ระดับที่เหมาะสมที่สุด” ขณะเลี่ยงที่จะตอบคำถามว่าจะสามารถลดอัตราภาษีได้ที่ระดับเท่าไหร่

• นักวิเคราะห์ชี้ การระงับการส่งออกสิ่งทอสู่เกาหลีเหนือ ภายใต้นโยบายคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวของธุรกิจส่วนใหญ่ในประเทศจีน และจะส่งผลกระทบต่อบรรดาผู้ค้าปลีกเสื้อผ้าในสหรัฐฯและทั่วโลก

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะเยือนประเทศจีนในช่วงเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระหว่างการเดินทางเยี่ยมทวีปเอเชียอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเขา ซึ่งนายทรัมป์จะเข้าร่วมการประชุม U.S. – ASEAN และ การประชุมเอเชียตะวันออก ทั้ง 2 การประชุมที่จะจัดขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ รวมถึงการประชุม APEC ที่จะจัดขึ้นในประเทศเวียดนาม ในเดือนพ.ย.เช่นเดียวกัน

• หัวหน้าคณะกรรมาธิการการเงินแห่งสหรัฐฯ เผย คณะกรรมการสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการต่อสัญญากองทุนงบประมาณช่วยเหลือสำหรับเด็กและสตรีมีครรภ์ที่มีรายได้ต่ำจำนวนกว่าล้านคน ซึ่งเดิมทีจะหมดอายุสัญญาในสิ้นเดือนนี้ โดยจะขยายระยะเวลาออกไปอีก 5 ปี

• เหล่านักวิเคราะห์คาดว่า Apple จะมียอดขายที่ระดับ 8.68 หมื่นล้านเหรียญในเดือนธ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 7.84 หมื่นล้านเหรียญในปีช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายโทรศัพท์จำนวน 85 ล้านเครื่อง ราคาเฉลี่ยต่อเครื่องประมาณ 729 เหรียญ และสูงกว่าราคาเฉลี่ยที่ระดับ 695 เหรียญ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Apple ได้เปิดเผยว่า iPhone X จะไม่สามารถวางจำหน่ายจนถึงเดือนต.ค ขณะที่จะไม่สามารถส่งออกจนถึงเดือนพ.ย.

ตัวแทนจาก Apple ระบุว่า คาดการณ์ยอดขายที่ยกมาเบื้องต้นนั้นได้ประเมินเรื่องของวันเวลาที่จะจัดส่งสินค้า ขณะที่เหล่านักวิเคราะห์คาดว่า Iphone รุ่นล่าสุดจะวางจำหน่ายล่าช้าเนื่องจากดีไซน์ที่ซับซ้อน ส่งผลให้หุ่นกลุ่ม Apple ปรับตัวลงเล็กน้อยเมื่อวานนี้

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง โดยถูกกดดันจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี

ยังคงมีส่วนแบ่งกำไรในช่วงก่อนหน้านี้หลังจากที่โอเปกคาดว่าจะมีความต้องการใช้น้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในปีหน้า

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลง 0.1% ที่ระดับ 48.18 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลง 0.2% ที่ระดับ 54.16 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com