• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 13 กันยายน 2560

    13 กันยายน 2560 | Gold News

·         เมื่อคืนนี้ราคาทองคำรีบาวน์กลับขึ้นมาจากระดับต่ำสุดในรอบเกือบสัปดาห์ ท่ามกลางการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ หลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า การที่ U.N. ทำการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือนั้น มิอาจเปรียบเทียบกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในท้ายที่สุด”

·         เมื่อวานนี้ราคาทองคำปรับตัวลงทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 1 ก.ย. บริเวณ 1,322.15 เหรียญ ก่อนจะกลับขึ้นมาทรงตัวแถวระดับ 1,330.68 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด -0.2ที่ระดับ 1,332.7 เหรียญ

·         กองทุนทองคำ SPDR เซื้อทองคำต่อเนื่อง 2 วันทำการ โดยเมื่อวานนี้เข้าซื้อ 2.96 ตัน ปัจจุบันเพิ่มการถือครองทองคำมาสู่ระดับ 838.64 ตัน

·         ราคาทองคำกลับมาเป็นทิศทางเชิงบวกอีกครั้ง หลังจากที่ นายทรัมป์ กล่าวว่า การกระทำล่าสุดของทาง U.N. เป็นเพียงการดำเนินการที่เล็กน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นจากโปรแกรมนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

·         นักกลยุทธ์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า ท่าทีที่ค่อนข้างแข็งกร้าวของนายทรัมป์ ถือเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนราคาทองคำ โดยจะเห็นว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี แต่ท้ายที่สุดก็ปรับตัวลง 1.4ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับการปรับตัวลงรายวันที่มากทีสุดในรอบ 2 เดือน โดยมีสาเหตุหลักมาจากการคลายความกังวลเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ประกอบกับผลกระทบจากเฮอริเคนเออร์มา

·         นักวิเคราะห์จาก Natixis  ระบุว่า การอ่อนค่าลงค่าเงินดอลลาร์ถือได้ว่าเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับความตึงเครียดในเกาหลีเหนือ ซึ่งอัตราการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์โดยภาพรวมยังเป็นทิศทางอ่อนค่า เพราะถึงแม้ดัชนีดอลลาร์จะปรับตัวขึ้นแต่ก็ยังอยู่ไม่ห่างจากระดับต่ำสุดเมื่อคืนวันศุกร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

·         การทะยานขึ้นของดัชนี S&P500 และตลาดหุ้นทั่วโลกที่ทำ New High ใหม่ได้ดึงดูดใจให้นักลงทุนกลับเข้าถือครองสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น และกดดันต่อปริมาณความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำและค่าเงินเยน

·         นักวิเคราะห์จาก ANZ กล่าวว่า ตลาดทองคำมีแนวโน้มจะกลับมาให้ความสนใจต่อเฟดมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหลังเสร็จสิ้นการประชุมที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า

·         เฟดได้ทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วจำนวน 2 ครั้งในปีนี้ จากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส ประกอบกับอัตราการว่างงานที่ลดลง แต่การอ่อนตัวของข้อมูลเงินเฟ้ออาจเป็นอุปสรรคที่กดดันต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอีกครั้งในเดือนธ.ค.นี้

·         ราคาซิลเวอร์เมื่อคืนนี้ปิด +0.3ที่ระดับ 17.85 เหรียญ หลังจากที่ลงไปทำจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ 1 ก.ย. ที่ระดับ 17.67 เหรียญ ทางด้านราคาแพลทินัมปิด -0.5ที่ระดับ 985.2 เหรียญ และราคาพลาเดียมปิด +1.8ที่ระดับ 948.30 เหรียญ 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com