• อังกฤษเล็งยกเลิกชายแดนระหว่างไอร์แลนด์

    16 สิงหาคม 2560 | Economic News


สำนักข่าว CNBC รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษต้องการที่จะยกเลิกเส้นชายแดนทางตอนเหนือของอังกฤษและประเทศไอร์แลนด์ ภายหลังการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ (Brexit) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การขนส่งสินค้าข้ามประเทศเป็นไปได้อย่างอิสระ

ทั้งนี้ ทางอังกฤษได้ยื่นข้อเสนอต่อสหภาพยุโรปแล้ว โดยระบุว่าอังกฤษจะให้ตัวเลือก 2 อย่าง คือ 1) ยกเลิกเส้นกั้นระหว่างชายแดนทั้ง 2 ประเทศโดยสิ้นเชิง และ 2) กำหนดให้มีการตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ปัญหาสำคัญของรัฐบาลอังกฤษคือการตอบรับข้อเสนอจากรัฐบาลไอร์แลนด์เ ภายใต้ความตึงเครียดจากปัญหาความรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

ทางด้านสหภาพยุโรปก็ยังคงย้ำเตือนอังกฤษว่า หากดำเนินการถอนตัวออกจากกลุ่ม อังกฤษจะสูญเสียสิทธิในการเข้าถึง Single Market ของยุโรป พร้อมระบุว่า การยกเลิกเส้นชายแดนระหว่างอังกฤษและไอร์แลนด์ เพื่อให้การขนส่งสินค้าเป็นไปอย่างอิสระนั้น มันเป็นเรื่องที่ “เพ้อฝัน”

ขณะที่การเจรจา Brexit ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมายังคงไม่มีรายงานความคืบหน้าที่สำคัญแต่อย่างใด ซึ่งทางสหภาพยุโรปได้ระบุว่า หากรัฐบาลอังกฤษไม่มีการเตรียมรายละเอียดของข้อตกลงให้ชัดเจนกว่านี้ การเจรจาครั้งต่อไปก็อาจจะถูกเลื่อนไปอีกได้ แม้ทางอังกฤษจะมีท่าทีกระตือรือร้นที่จะคำเนินการเจรจาให้ไปถึงขั้นต่อไปก็ตาม

ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com