• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2560

    15 สิงหาคม 2560 | Economic News


  

• ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินเยนในวันนี้ โดยกลับมายืนได้เหนือระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดของสหรัฐฯและเกาหลีเหนือได้เริ่มผ่อนคลายลงไป โดยจะเห็นได้ว่า ค่าเงินเยนกลับมาอ่อนค่าขึ้นบริเวณ 110.26 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่วันศุกร์ทำระดับแข็งค่ามากที่สุดบริเวณ 108.72 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับแข็งค่ามากที่สุดของค่าเงินเยนนับตั้งแต่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา

• ค่าเงินยูโรทรงตัว โดยอ่อนค่าลงไปเล็กน้อยประมาณ 0.2% ในวันนี้ แถวระดับ 1.1757 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นประมาณ 0.3% แถวระดับ 93.662 จุด

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวขึ้นเป็นหนึ่งในปัจจัยที่หนุนให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับขึ้นตาม อันจะเห็นได้ว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 2.246% จากระดับปิดเมื่อวานนี้บริเวณ 2.218%

• ตลาดประเมินโอกาสเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมนี้ไว้ที่ระดับ 50-50

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้เขียนเมโมสำหรับหน่วยงานในทำเนียบขาว ที่อาจนำไปสู่กระบวนการสืบสวนการค้ากับจีน ในข้อหาที่จีนมีการลักลอบนำทรัพสินย์ทางปัญญาไปใช้

ทางด้านประเทศจีน หลังจากที่ได้รับข่าวการเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาประกาศว่าจะหาหนทางป้องกันผลประโยชน์ของประเทศตนหากถูกสอบสวนโดยสหรัฐฯ พร้อมระบุว่า สหรัฐฯควรให้ความสำคัญกับการปกป้องสัญญาการค้าระหว่างประเทศ ไม่ใช่ทำลายมัน

• นายอิทซีโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมแห่งญี่ปุ่น และนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ เตรียมเดินทางไปยังสหรัฐฯ ภายในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อเข้าพบกับนายจิม แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐฯ และนายเร็กซ์ ทิลเลอสัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ โดยจะเจรจาเกี่ยวกับการยืนยันความร่วมมือของสหรัฐฯเพื่อปกป้องญี่ปุ่น และการใช้อาวุนิวเคลียร์

• นักกลยุทธ์ค่าเงินจาก Bank of Singapore วิเคราะห์ว่า เราอาจเห็นเกาหลีเหนือยังรักษาท่าทีต่อไป ซึ่งก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับค่าเงินเยนนั้นมีโอกาสปรับแข็งค่าขึ้นต่อได้ และเราอาจเห็นค่าเงินเยนปรับขึ้นแถวระดับ 111 เยน/ดอลลาร์ หรือ 112 เยน/ดอลลาร์

• นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีกระทรวง Brexit แห่งอังกฤษ เผย อังกฤษจะยังคงไม่สามารถตกลงจำนวนเงินที่ต้องจ่ายให้กับสหภาพยุโรปเพื่อที่จะถอนตัวได้ในเดือนตุลาคมนี้

• เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวได้ 0.6% ในไตรมาสที่ 2 /2017 ท่ามกลางแรงหนุนจากการใช้จ่ายทั้งภาครัฐและครัวเรือนที่แข็งแกร่ง แม้จะขยายตัวได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 0.7% ขณะที่อัตราเติบโตของเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1/2017 ได้รับการแก้ไขใหม่สู่ระดับ 0.7% จากเดิมที่ระดับ 0.6%

• รายงานจากสำนักข่าวเกาหลีเหนือเผยให้เห็นถึงรายละเอียดเบื้องต้นของแผนการยิงขีปนาวุธสู่เกาะกวม โดยวีดีโอในข่าวได้แสดงให้เห็นว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ใช้ไม้ชี้ไปยังแผนที่ยุทธศาสตร์กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจำนวนหนึ่ง เพื่อวาดให้เห็นเส้นทางบินของขีปนาวุธ ซึ่งจะยิงออกชายหาดฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ บินข้ามประเทศญี่ปุ่น และตกลงไปในบริเวณใกล้เกาะกวม

• ราคาน้ำมันดิบทรงตัวในวันนี้หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนโดยลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ จากความแข็งแกร่งของค่าเงินดอลลาร์ และปริมาณการกลั่นน้ำมันดิบของจีนที่ลดน้อยลง

ทั้งนี้ น้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้นเล็กน้อยประมาณ 0.1% แถวระดับ 50.76 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งยังเป็นการยืนอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 100 วัน ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงเล็กน้อยประมาณ 1 เซนต์ ที่ระดับ 47.58 เหรียญ/บาร์เรล

• ผลสำรวจจากรอยเตอร์ส แสดงให้เห็นว่า ยอดส่งออกที่ไม่รวมน้ำมันดิบของสิงคโปร์ประจำเดือนก.ค. ยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ โดยออกมาเพิ่มขึ้น 9.9% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ปรับขึ้น 8.2% เมื่อเทียบกับรายปีในเดือนมิ.ย. ซึ่งข้อมูลล่าสุดถือเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com