• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 07 สิงหาคม 2560

    7 สิงหาคม 2560 | Gold News

• ราคาทองคำทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ บริเวณ 1,258.69 เหรียญ หลังจากที่คืนวันศุกร์ร่วงลงไปแตะระดับ 1,254 เหรียญ จากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์เพราะได้รับอานิสงส์จากคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะสามารถคุมเข้มทางการเงินได้จากข้อมูลการจ้างงานที่ออกมาดีเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

• นักวิเคราะห์จาก HuaAn Gold กล่าวว่า ข้อมูลจ้างงานที่ออกมาดีขึ้นอย่างมากได้กดดันต่อราคาทองคำ ขณะที่ความไม่แน่นอนทางการเมืองทั่วโลกที่ลดน้อยลงและไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงอะไรได้ทำให้นักลงทุนกลับถือครองสินทรัพย์เสี่ยง และเทขายทองคำ

• ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัว แต่อยู่ในแนวโน้มปรับแข็งค่าจากข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งกว่าที่คาด ประกอบกับคำมั่นสัญญาเกี่ยวกับการปรับลดภาษีที่อาจเกื้อหนุนผลประกอบการของบริษัท

• นักวิเคราะห์จาก ANZ ระบุว่า นักลงทุนตอบรับอย่างรวดเร็วด้วยการปิดสถานะ Long ในตลาดทองคำจากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ต่อไป แต่ภาพรวมการร่วงลงของทองคำยังเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากนักลงทุนยังไม่แน่ใจต่อประเด็นดังกล่าว

• นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส วิเคระาห์ว่า ราคาทองคำมีโอกาสกลับลงมาทดสอบแนวรับ 1,255 เหรียญ ซึ่งหาก Break หลุดต่ำกว่าระดับดังกล่าวลงมาจะมีแนวรับถัดไป 1,247 เหรียญ

• ราคาซิลเวอร์ทรงตัวบริเวณ 16.23 เหรียญ หลังจากที่คืนวันศุกร์ลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์บริเวณ 16.17 เหรียญ

• นายฌ็อง ลุคส์ ผู้บริหาร Walsh Trading คาดการณ์ว่า ราคาทองคำในสัปดาห์นี้น่าจะถูกกดดันในระยะสั้นๆ จากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นมา แต่จะมีการรีบาวน์ขึ้นมาได้จากแรงเข้าซื้อเมื่อราคาปรับร่วงลงไปบริเวณ 1,250 เหรียญ จากบรรดานักเก็งกำไร ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการเมืองสหรัฐฯที่ยังคงมีอยู่

• นายบิลล์ บารุจช์ นักการตลาดอาวุโสจาก iiTrader.com ยังคงมองราคาทองคำเป็นทิศทางขาขึ้น โดยเขาระบุว่า แม้ตัวเลขการจ้างงานเมื่อคืนวันศุกร์จากออกมาแข็งแกร่งก็ตาม แต่มันก็ไม่เพียงพอที่จะลบล้างความผิดหวังจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ส่วนใหญ่ออกมาอ่อนแอก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ตัวเลขการจ้างงานดังกล่าว ก็ไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะส่งผลให้กระแสคาดการณ์ที่เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. มากขึ้นแต่อย่างใด

• นายเควิน แกรดี้ ประธานบริษัท Phoenix Futures and Options LLC คาดการณ์ว่าราคาทองคำในสัปดาห์นี้อาจปรับร่วงลงได้อีก หลังจากตัวเลขการจ้างงานออกมาแข็งแกร่ง แม้จะมีไม่แข็งแกร่งถึงขนาดส่งผลให้เฟดพิจจารณาการปรับขึ้นดอกเบี้ยด้วยจำนวนครั้งที่มากขึ้น แต่อย่างน้อยก็เป็นการยืนยันแล้วว่าจะปรับขึ้นในเดือน ธ.ค.นี้แน่นอน จึงเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ

ทั้งนี้ เขายังวิเคราะห์อีกว่า ราคาทองคำสามารถเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้จากการเข้าซื้อของนักเก็งกำไรเมื่อราคาปรับร่วงลงมา ขณะที่ปริมาณการซื้อขายทองคำแท่งในอินเดียหรือประเทศอื่นๆยังคงอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้น จึงประเมินแนวต้านสำคัญของราคาทองคำในสัปดาห์นี้ไว้ที่ 1,275 เหรียญ

• นักวิเคราะห์ แนะให้จับตาทองคำที่ระดับเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วัน และ 100 วัน แถวระดับ 1,259.5 เหรียญ และ 1,261.5 เหรียญ ซึ่งหากทองคำยังอยู่เหนือแนวรับทางเทคนิคดังกล่าวก็มีโอกาสเห็นทองคำกลับขึ้นไปที่ระดับสำคัญในภาพระยะกลางบริเวณ 1,270 เหรียญอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ภาพขาลงของทองคำก็ยังคงมีอยู่ และนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จับตา บริเวณแนวรับสำคัญ 1,255 เหรียญ และ 1,250 เหรียญ โดยหากราคา Break หลุดระดับดังกล่าลงมามีโอกาสจะเห็นทองคำร่วงกลับลงมาแถวระดับเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน ที่ระดับ 1,230 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com