• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2560

    2 สิงหาคม 2560 | Gold News


·         ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 สัปดาห์ ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ทำให้เกิดความไม่มั่นใจเพิ่มขึ้นว่าเฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกครั้งในปีนี้หรือไม่

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือน ธ.ค. ของตลาด COMEX ซึ่งเป็นสัญญาที่มีสภาพคล่องมากทีสุดในขณะนี้ปิดปรับตัวขึ้นอีก 6 เหรียญ หรือคิดเป็น +0.5ที่ระดับ 1,279.4 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่ 8 มิ.ย. โดยภาพรวมทองคำปรับตัวขึ้นได้แล้วประมาณ 75 เหรียญ หรือคิดเป็น +6.2% นับตั้งแต่ที่รีบาวน์ขึ้นมาจากระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน บริเวณ 1,204.45 เหรียญ เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา

·         เมื่อคืนนี้ ราคาทองคำตอบรับกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯบางตัว ได้แก่ การใช้จ่ายของกลุ่มผู้บริโภคที่ขยายตัวได้เพียง 0.1ในเดือนมิ.ย. ตามคาดการณ์ จากเดิมที่มีการปรับทบทวนขึ้นมาที่ระดับ 0.2% ในเดือนก่อนหน้า จึงทำให้ตลาดจับตาอย่างใกล้ชิดว่าเฟดจะตัดสินใจอย่างไร เมื่อนำข้อมูลมาตรวัดเงินเฟ้อสหรัฐฯที่ออกมาควบคู่กันกับค่าใช้จ่ายผู้บริโภค อันได้แก่ Core PCE Price Index ที่ยังทรงตัวที่ระดับ 0.1%

นอกจากนี้ ISM เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตที่ออกมาแย่ลงที่ระดับ 56.3 จุด แต่ภาพรวมก็ยังส่งสัญญาณที่ดีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี จากสัญญาณเงินเฟ้อที่ยังอ่อนตัวของสหรัฐฯ ทำให้ตลาดปรับลดคาดการณ์ความเป็นไปได้ที่เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้นถือเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนราคาทองคำ

·         ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดประจำ Kitco Metals กล่าวว่า ทองคำในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเคลื่อนไหวตามหลักจิตวิทยาจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะคุมเข้มทางการเงินเพิมขึ้น แต่ท้ายที่สุดก็ไม่คาดหวังว่าเฟดจะสามารถดำเนินการได้อย่างบรรลุผล เนื่องจากเศรษฐกิจดูเหมือนจะยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกครั้งในปีนี้ หรือแม้แต่การปรับลดยอดงบดุลจำนวน 4.5 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งถือเป็นแนวทางการคุมเข้มทางการเงินของเฟด

·         เครื่องมือ FedWatch ของ CME Group ระบุว่า ตลาดส่วนใหญ่กำลังประเมินว่าโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดลดน้อยลงมาสู่ระดับ 47% จากความเป็นไปได้แถวระดับ 50% จากเดือนก่อน

·         ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ตลาดทางเทคนิค ระบุว่า ทองคำมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงหลังจากที่ปรับตัวขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โดยภาพทางเทคนิคจะเห็นได้ว่าราคากำลังชะลอตัวเพื่อขึ้นไปเหนือระดับ 1,280 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับแนวต้านสำคัญทางเทคนิค ดังนั้นเชื่อว่าภาพรวมราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,200 – 1,280 เหรียญ และการที่ทองคำยังไม่สามารถขึ้นไปแถวระดับแนวต้าน 1,280 เหรียญได้ เนื่องจากมีผู้รอขายมากกว่ารอซื้

·         กองทุน SPDR เมื่อคืนที่ผ่านมาไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 791.88 ตัน

·         สัญญาซิลเวอร์ส่งมอบเดือนก.ย. ปิดลดลง 2 เซนต์ หรือคิดเป็น -0.1ที่ระดับ 16.76 เหรียญ โดยอ่อนตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนที่ทำไว้ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com