• สถานะ Long สุทธิเพิ่มขึ้นกว่า 153% หนุนทิศทางทองขาขึ้น!

    1 สิงหาคม 2560 | Gold News

รายงานจาก CFTC ระบุว่า การเปิดสถานะ Long ในสัญญาทองคำจากบรรดากลุ่มนักลงทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 153% ในช่วงที่กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายคุมเข้มทางการเงินของเฟดลดน้อยลงไป

ขณะเดียวกัน กลุ่มนักลงทุนในซิลเวอร์กลับมีการถือสถานะสุทธิผสมผสานกันไป ทั้ง Short และ Long ในตลาด

จากรายงาน พบว่า ระหว่างสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา สัญญาทองคำส่งมอบเดือน ธ.ค. ตลาด COMEX ปรับตัวขึ้น 9.7 เหรียญ ที่ระดับ 1,258.5 เหรียญ ขณะที่ราคาซิลเวอร์ปรับตัวขึ้น 27.4 เซนต์ ที่ระดับ 16.542 เหรียญ

ทั้งนี้ สถานะ Long หรือ Short จากรายงานของ CFTC เป็นหนึ่งในข้อมูลที่จะสะท้อนความแตกต่างของจำนวนการเข้าถือครองคู่สัญญา Long และ Short Position และเหล่าเทรดเดอร์โดยทั่วไปจะตอบรับกับข้อมูลดังกล่าว แม้ว่าในขณะนั้นจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นหรือปรับตัวลดลง เพราะบ่อยครั้งที่จะกลายเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงภาวะ Overboughtหรือ Oversold ของตลาดได้ และอาจจะทำให้คาดคะเนราคาในขณะนั้นได้

นักวิเคราะห์จาก TD Securities กล่าวว่า การถือครองสถานะในทองคำและซิลเวอร์นั้นมีการเพิ่มสูงขึ้นหลังจากที่ปรับตัวลดลง เพราะได้รับอานิสงส์จากการบังคับปิดสถานะ Shortประกอบกับการเข้าซือเพื่อถือครองสถานะ Long เพิ่ม

ราคาทองคำได้รับแรงหนุนเล็กน้อย จากข้อมูลเงินเฟ้อที่ยังอ่อนตัว ประกอบกับความสามารถของทีมบริหารของนายทรัมป์ในการผลักดันกฎหมายสุขภาพ และการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ ที่ส่งผลให้ตลาดกลับมาประเมินทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด จึงทำให้เหล่าเทรดเดอร์เลือกจะส่งคำสั่งซื้อและปิดสถานะ Short ลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถ้อยแถลงการประชุมเฟดล่าสุดตลาดตอบรับกับท่าทีที่ดูจะผ่อนคลายในการดำเนินนโยบายการเงิน

สถานะ Long สุทธิของบรรดาผู้จัดการกองทุน พบว่า ปรับตัวขึ้น 73,624 สัญญา จากระดับ 28,913 สัญญาณในสัปดาห์ก่อน เพราะได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้อครั้งใหม่ ซึ่งเป็ฯการสะท้อนให้เห็นว่าภาพรวมมีการถือครองสถานะ Long เพิ่มขึ้นหลังจากที่ปิดสถานะ Short เป็นจำนวน 9,331 สัญญา ขณะที่การถือครองสถานะ Short ในตลาดลดลงสู่ระดับ 35,380 สัญญา

ขณะเดียวกัน บรรดาผู้จัดการกองทุนก็มีการเข้าถือครองสถานะ Long ในซิลเวอร์เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8,220 สัญญา และมีการถือครอง Short จำนวน 7,086 สัญญา โดยส่วนใหญ่แรงซื้อเพื่อเปิด Long มาจากแรงทำ Short Covering โดยจะเห็นได้ว่าภาพรวมการถือ Short ลดลง 12,168 สัญญา ขณะที่ภาพรวมของสถานะ Long เพิ่มขึ้น 3,138 สัญญา

ที่มา: Kitco


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com