• MTS World News l มนูชิน เรียกร้องให้ขยายเพดานหนี้ก่อนสภาหยุดยาว

    27 กรกฎาคม 2560 | Economic News


เมื่อคืนที่ผ่านมา นายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งสหรัฐฯ เรียกร้องให้บรรดาส.ส.ในสภาคองเกรสพิจารณาขยายเพดานหนี้ออกไป ก่อนเข้าสู่ช่วงหยุดยาวของสภา เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราภาษีที่สูงขึ้น และอาจส่งผลกระทบไปถึงความน่าเชื่อถือของประเทศ

 

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนบรรดาส.ส. จะไม่คล้อยตามนายมนูชินเสียเท่าไหร่ ท่ามกลางสภาคองเกรสที่กำลังเตรียมตัวจะหยุดพักยาวเป็นเวลา 1 เดือนเต็มในเดือนสิงหาคม โดยจะเริ่มต้นขึ้นในคืนวันศุกร์นี้ และบรรดาส.ส.จะกลับมาทำงานอีกครั้งในวันที่ 5 กันยายน โดยระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว ปัญหาเพดานหนี้สหรัฐฯจะไม่ได้รับการดูแลเลย

 

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯได้ขยายเพดานหนี้ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยในช่วงเวลานั้นมีมูลค่าหนี้สินรวมกว่า 20 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งกระทรวงการคลังสหรัฐฯได้ใช้มาตรการถอนเงินลงทุนจากกองทุนบำเน็จบำนาญเพื่อนำมาชำระหนี้


ขณะที่ในปัจจุบัน ตลาดพันธบัตรกำลังกังวลว่าหากรัฐบาลขยายเพดานหนี้ไม่ทัน จะส่งผลให้สหรัฐฯสูญเสียความน่าเชื่อถือในการกู้ยืมเงินลงทุน ซึ่งจะทำให้อุปสงค์ของพันธบัตรรัฐบาลลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก หากไม่เร่งแก้ปัญหาก็จะทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯเกิดความผันผวน โดยตลาดคาดการณ์ว่าปัญหาเพดานหนี้น่าจะเริ่มส่งสัญญาณในช่วงกลางเดือนตุลาคม


ที่มา: The New York Times


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com