• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2560

    26 กรกฎาคม 2560 | Economic News


  
• ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.1% ที่ระดับ 94.19 จุด แต่ยังคงเคลื่อนตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือนที่ระดับ 93.638 จุด เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยนักลงทุนบางส่วนมีการเข้าซื้อเงินดอลลาร์ ก่อนทราบผลการประชุมประจำเดือนกรกฎาคมของเฟด

ขณะที่ เครื่องมือ FedWatch ของ CME Group ชี้ให้เห็นว่ามีกระแสคาดการณ์ลดน้อยลงต่ำกว่าระดับ 50% เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนต่อๆไปก่อนที่จะสิ้นปี 2017

• การประชุมเฟดวาระนี้ถูกคาดการณ์ว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม และมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะเริ่มต้นปรับลดยอดงบดุลเร็วที่สุดอาจเกิดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ หากมติที่ประชุมมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ

เฟดจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับแนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังเสร็จสิ้นการประชุมช่วง 2 วันทำการในช่วงเวลา 01.00น. (ตามเวลาไทย) หรือช่วงตี 1 คืนนี้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่าเฟดจะยังคงเป้าหมายดอกเบี้ยระยะสั้นในกรอบ 1.00 – 1.25%

และหากเป็นเช่นนั้น อาจแสดงให้เห็นถึงการชะลอแนวทางคุมเข้มทางการเงินที่เริ่มต้นขึ้นในเดือนธ.ค. ปี 2015 โดยในปีนี้เฟดทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วจำนวน 2 ครั้ง และครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในการประชุมเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

• บรรดาส.ส.พรรครีพับลิกันแห่งสหรัฐฯได้ตกลงที่จะจัดการโต้วาทีเพื่อยกลเกนโยบายโอบามาแคร์ ซึ่งการตกลงครั้งนี้สามารถผ่านไปได้เพียงฉิวเฉียด หลังจากที่นายจอร์น แมคเคน หัวหน้าพรรครีพับลิกัน ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยโรคมะเร็งสมอง ได้กลับเข้ามาในสภาและลงคะแนนเสียงสำคัญให้สามารถดำเนินการต่อไปได้

• บรรดาสมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐฯได้ทำการลงมติผ่านนโยบายเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างเป็นเอกฉันท์แล้ว แต่ยังคงไม่มีกำหนดการว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเซ็นลงนามผ่านเป็นร่างกฏหมาย และจะมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่

• รัฐบาลรัสเซียตอบโต้กับการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ โดยระบุว่าหากสหรัฐฯดำเนินการคว่ำบาตรเพิ่มจริง การพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐฯและรัสเซียจะเป็นไปไม่ได้เลย

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 8 สัปดาห์ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่คาดว่าจะลดลงและการผลิตสหรัฐคาดจะชะลอลง

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 0.8% ที่ระดับ 50.61 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับสูงขึ้น 1% ที่ระดับ 48.38 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com