• MTS World News l รัสเซียเสียรายได้ครั้งใหญ่ ท่ามกลางการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ!?

    26 กรกฎาคม 2560 | Economic News


สภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯเตรียมออกนโยบายเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจากกรณีการเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016

โดยสหรัฐฯได้มีการคว่ำบาตรรัสเซีย จากกรณีที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้ายึดสาธารณรัฐไครเมีย มาตั้งแต่ปี 2014 ซี่งรัสเซียก็ได้ถูกสั่งห้ามมีการค้าขายสินค้ากับสหรัฐฯอย่างเช่น แก๊สและน้ำมัน สั่งห้ามธรุกิจสหรัฐฯทำกิจการข้ามชาติใดๆกับรัสเซีย รวมไปถึงการแบนกำลังทหารของรัสเซียด้วย


การคว่ำบาตรรัสเซียเมื่อปี 2014 ส่งผลให้รายได้ที่ได้จากการส่งออกน้ำมันปรับร่วงลงไปกว่า 60% ในปี 2017 ส่งผลต่อเนื่องมายังค่าเงินรูเบิลรัสเซียที่อ่อนค่าลง ราคาสินค้าในประเทศรัสเซียจึงพุ่งทะยานขึ้น


ถึงแม้สหรัฐฯจะสั่งคว่ำบาตรรัสเซียก็ตาม แต่เศรษฐกิจสหรัฐฯกลับไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องยอดส่งออกของสหรัฐฯ-รัสเซีย เมื่อคิดเป็นสัดส่วนแล้ว ยอดส่งออกจากสหรัฐฯสู่รัสเซียมีอัตราส่วนเพียง 1% จากยอดส่งออกทั้งของสหรัฐฯ


อย่างไรก็ดี บรรดาประเทศในยูโรโซนที่ทำการค้ากับรัสเซียเป็นหลักกำลังกังวลเกี่ยวกับนโยบายเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจากสหรัฐฯ โดยมีกระแสคาดการณ์ว่า สหรัฐฯอาจเพิ่มภาษีสำหรับบริษัทยุโรปที่สนับสนุนการสร้างท่อส่งน้ำมันของรัสเซีย หากเป็นเช่นนั้นอาจทำให้บรรดาบริษัทยุโรปร่วมกันสร้างท่อส่งน้ำมันภายใต้ชื่อโครงการ Nord Stream 2 ที่มีมูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านเหรียญ เพื่อให้รัสเซียสามารถส่งออกน้ำมันผ่านคาบสมุทรบอลติกแทน



ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com