• MTS World News l คาดเฟดคงดอกเบี้ย แต่ตลาดจับตาสัญญาณยอดงบดุล

    26 กรกฎาคม 2560 | Economic News


การประชุมเฟดวาระนี้ถูกคาดการณ์ว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม และมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะเริ่มต้นปรับลดยอดงบดุลเร็วที่สุดอาจเกิดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ หากมติที่ประชุมมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ


เฟดจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับแนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังเสร็จสิ้นการประชุมช่วง 2 วันทำการในช่วงเวลา 01.00น. (ตามเวลาไทย) หรือช่วงตี 1 คืนนี้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่าเฟดจะยังคงเป้าหมายดอกเบี้ยระยะสั้นในกรอบ 1.00 – 1.25%


และหากเป็นเช่นนั้น อาจแสดงให้เห็นถึงการชะลอแนวทางคุมเข้มทางการเงินที่เริ่มต้นขึ้นในเดือนธ.ค. ปี 2015 โดยในปีนี้เฟดทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วจำนวน 2 ครั้ง และครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในการประชุมเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา


นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า มีโอกาสเพียงเล็กน้อยที่เฟดจะตัดสินใจประกาศเริ่มต้นปรับลดยอดงบดุลจำนวน 4.5 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งถ้อยแถลงนโยบายของเฟดอาจมีความชัดเจนมากขึ้นกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น


อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯก็มีการฟื้นตัวเป็นลำดับ โดยเฉพาะความแข็งแกร่งและอัตราที่ทรงตัวของตลาดแรงงาน โดยอัตราว่างงานสหรัฐฯที่ระดับ 4.3ยังคงเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบเกือบ 16 ปี และเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ กล่าวว่า ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานจะเป็นปัจจัยที่ผลักดันเงินเฟ้อให้สูงตาม


และสัญญาณล่าสุดจากเฟดที่อาจเริ่มต้นปรับลดยอดงบดุลในปีนี้ ก็สอดคล้องกับถ้อยแถลงของประธานเฟดเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่จาก Reuters คาดว่าเฟดน่าจะประกาศปรับลดยอดงบดุลในช่วงเดือนก.ย.


แต่การชะลอตัวของเงินเฟ้อในปีนี้ ได้ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เฟดบางคนเกิดความวิตกกังวลว่าเงินเฟ้อจะยังอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2%ของเฟด ซึ่งเป็นเป้าหมายเงินเฟ้อในช่วง 5 ปี โดยจะเห็นได้ว่า อัตราเงินเฟ้อในช่วงเดือนพ.ค. ร่วงลงแตะระดับ 1.4จากระดับ 1.8ในเดือนก.พ.


ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com