• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 26 กรกฏาคม 2560

    26 กรกฎาคม 2560 | Economic News


 


·         ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นจากกลุ่มนักลงทุนที่คาดหวังว่า นายทรัมป์จะกลับมาผลักดันแผนกระตุ้นเศรษบกิจของเขา หลังจากที่ทางวุฒิสภามีการเคลื่อนไหวจะดำเนินการหานโยบายมาแทนที่ Obamacare

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 94.114 จุด โดยปรับตัวขึ้นมาจากระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือนบริเวณ 93.638 จุด ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงเล็กน้อย 0.1% ที่ระดับ 1.1638 ดอลลาร์/ยูโร หลังขึ้นไปทำจุดสูงสุดรอบ 2 ปีบริเวณ 1.1712 ดอลลาร์/ยูโร เพราะได้รับแรงหนุนจากผลสำรวจภาคธุรกิจที่แข็งแกร่งของเยอรมนี ขณะที่ค่าเงินเยนทรงตัวบริเวณ 111.98 เยน/ดอลลาร์

·         เมื่อคืนนี้ Conference Board เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนก.ค.นี้ ออกมาดีขึ้นเกินคาดแตะระดับ 121.1 จุด ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้เป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ปี 2000 จากระดับ 117.3 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นได้แม้ว่าทางสหรัฐฯจะยังไม่มีมติผ่านร่างกฎหมายสุขภาพฉบับใหม่

·         สำนักข่าว Reuters ชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี เพราะได้รับอานิสงส์จากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ขณะที่ดัชนีราคาบ้านยังมีแนวโน้มเชิงบวกในเดือนพ.ค. จึงอาจช่วยหนุนการใช้จ่ายของกลุ่มผู้บริโภคหลังจากที่ชะลอตัวลงไป

อย่างไรก็ดี รายงานล่าสุด ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และอาจทำให้เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ได้ต่อในปีนี้

·         รายงานจาก Wall Street Journal ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะแต่งตั้งประธานเฟดคนต่อไป โดยมี 2 รายชื่อผู้ที่อาจถูกเลือกมาดำรงตำแหน่ง คือ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน และ นายแกรี่ คอห์น ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายทรัมป์ โดยวาระการดำรงตำแหน่งของนางเยลเลนในช่วงเวลา 4 ปี จะหมดอายุลงในเดือนก.พ. ปีหน้า

·         เมื่อวานนี้ นายมิทช์ แมคคอนเนล หัวหน้าพรรครีพับลิกัน แสดงความคาดหวังว่าจะแล้วเสร็จการดำเนินงานเกี่ยวกับร่างกฎหมายสุขภาพที่จะมาแทนที่ Obamacare ได้ในช่วงปลายสัปดาห์นี้

·         นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่านโยบายลดการนำเข้าสินค้าประเภทโลหะก่อสร้าง อาจต้องเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน โดยต้องรอให้คณะบริหารดำเนินการนโยบายสำคัญๆเสร็จเสียก่อน

·         สำนักข่าว Wall Street Journal กล่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เขารู้สึกผิดหวังต่อ นายเจฟ เซสชัน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แต่นายทรัมป์กล่าวปฏิเสธที่จะระบุว่าจะทำการไล่นายเซสชันออกจากตำแหน่ง

·         ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 1.6 เหรียญ หรือคิดเป็น +3.3% ที่ระดับ 50.20 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นการปิดเหนือระดับ 50 เหรียญ/บาร์เรลได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 1.55หรือคิดเป็น 3.3% เช่นกัน ที่ระดับ 47.89 เหรียญ/บาร์เรล และถือเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวสูงขึ้นได้ในรอบกว่า 1 เดือน หลังจากที่บริษัทผู้ผลิตน้ำมันอย่าง Anadarko กล่าวว่า จะทำแผนการปัรบลดค่าใช้จ่าย ขณะที่ซาอุดิอาระเบีย ลั่นจะปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบเพื่อช่วยจำกัดภาวะอุปทานล้นตลาดโลก

·         บริษัท Anadarko Petroleum Corp เผชิญกับผลประกอบการรายไตรมาสที่ออกมาแย่กว่าที่คาดการณ์ และมีการระบุว่า จะทำการปรับลดงบประมาณจำนวน 300 ล้านเหรียญ เนื่องจากราคาน้ำมันร่วงต่ำลง ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายแรกของสหรัฐฯที่จะดำเนินการด้านนี้ 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com