• MTS World News l IMF คงคาดการณ์เศรษฐกิจโลก แต่ปรับเพิ่มของจีนและยูโรโซน

    24 กรกฎาคม 2560 | Economic News



รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ทาง IMF มีการคงคาดการณ์เศรษฐกิจโลกไว้ที่ระดับการขยายตัว 3.5% ในปี 2017 และ 3.6% ในปี 2018 เมื่อเทียบกับคาดการณ์เดิมในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนและจีนก็ตาม

โดย IMF ระบุในรายงาน World Economic Outlook ฉบับล่าสุดว่า ยังคงคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในระยะสั้นไว้ แต่ระยะกลางยังมีแนวโน้มจะอ่อนเป็นขาลงอยู่


ขณะเดียวกันทาง IMF มีการหั่นคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯลงทั้งปีนี้และปีหน้า หลังจากที่ยังไม่มีรายละเอียดใดๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นายทรัมป์เคยให้สัญญาไว้ ซึ่งถึงแม้เราจะยังไม่รู้ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น แต่การที่สหรัฐฯจะเพิ่มภาษีนำเข้าจากจีนก็อาจส่งผลกระทบขาลงได้ แต่เราก็ยังไมได้ประเมินคาดการณ์ไว้ เพราะหวังใจว่าเรื่องร้ายดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น แต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ในขณะนี้

สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนยังคาดว่าจะขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งในปี 2018 จากภาวะการฟื้นตัวที่แข็งแรงในตอนนี้เพราะได้รับอานิสงส์จากปริมาณความต้องการภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นได้เกินคาด

ทางด้านเศรษฐกิจญี่ปุ่นถูกปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังจากที่ไตรมาสแรกฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งจากการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชน, การลงทุน และยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น ผลบวกเหล่านี้อาจจะหนุนการขยายตัวในปีหน้าต่อ

นอกจากนี้ IMF ยังปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากปริมาณการลงทุนภายในประเทศจีนยังอยู่ในระดับสูง แต่การขยายตัวของจีนอาจประสบภาวะชะลอตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ซึ่งต้องจับตาไปยังการจัดการเครดิตของประเทศรวมทั้งภาพรวมเงินกู้


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com