• หนี้จีนอาจส่งผลกระทบต่อเฟด

    24 กรกฎาคม 2560 | Economic News


เมื่อเดือนก.ย.ปี 2015 เฟด ได้ระบุว่า ความเสี่ยงที่เกิดในประเทศจีนเป็นเหตผลที่ทำการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรก โดยระดับหนี้ของจีนที่จะเพิ่มสูงขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อาจทำให้เฟดอาจจะต้องกลับมาพิจารณานโยบายอีกครั้ง

การปรับลดค่าเงินหยวนและการลดลงของเงินสำรองต่างประเทศ ส่งผลให้ตลาดการเงินย่ำแย่ ซึ่งทำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป อย่างไรก็ดีเฟดได้ทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกสามเดือนต่อมา และทำการคุมเข้มทางนโยบายเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ในค่าเงินหยวนต่อดอลลาร์อาจทำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป แม้ว่าธนาคารกลางแห่งต่างๆส่งสัญญาณถึงการคุมเข้มทางนโยบายก็ตาม

นักวิเคราะห์จาก PIMCO กล่าวว่า อันที่จริงแล้ว เหล่าสมาชิกเฟดไม่ได้ระบุอย่างเป็นทางการว่าหนี้ของจีนเป็นความเสี่ยงที่สำคัญต่อการดำเนินนโยบาย แม้ว่า เหล่านักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นอีกเมื่อเดือนก.ย.ปี 2015 ซึ่งเฟดใช้ข้อมูลจากความกังวลในประเทศจีน

สำหรับการดำเนินนโยบายในปัจจุบันของธนาคารกลางทั่วโลกเป็นไปได้อย่างราบรื่น เนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบจากจีนสักเท่าไหร่ แต่คาดว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com