• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2560

    19 กรกฎาคม 2560 | Economic News


  
• ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ แต่นักลงทุนยังคงมีท่าทีระมัดระวังก่อนทราบการประชุมของธนาคารกลางต่างๆในสัปดาห์นี้ ได้แก่ อีซีบี และบีโอเจ ซึ่งเป็น 2 ธนาคารกลางที่ตลาดให้ความสนใจและระมัดระวังว่าค่าเงินเยนและค่าเงินยูโรอาจกลับมาอ่อนค่าลงได้หากธนาคารกลางมีท่าทีผ่อนคลายทางการเงิน ก็จะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาณ์นั้นรีบาวน์กลับขึ้นมาได้

โดยดัชนีดอลลาร์วันนี้ปรับแข็งค่าขึ้นได้เล็กน้อย 0.1% ที่ระดับ 94.74 จุด หลังจากที่ลงไปทำจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ ก.ย. ปี 2016 บริเวณ 94.476 จุด

ความล้มเหลวในการผลักดันร่างกฎหมายสุขภาพผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาได้สร้างควากังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ จึงเป็นปัจจัยหลักที่เข้ากดดันค่าเงินดอลลาร์

ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าลงมาเล็กน้อย 0.2% บริเวณ 1.1534 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ขึ้นไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ พ.ค. ปี 2016 บริเวณ 1.1583 ดอลลาร์/ยูโรวานนี้

• JPMorgan คาด ค่าเงินดอลลาร์จะฟื้นตัวในช่วงเดือนต่อๆไป ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่จะค่อยๆเพิ่มสูงขึ้น จึงช่วยหนุนกระแสคาดการณ์ที่เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้

• รัฐบาลสหรัฐฯประกาศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เนื่องจากอิหร่านยังคงไม่ยกเลิกโครงการพัฒนาขีปนาวุธ ท่ามกลางเสียงต่อต้านจากนานาประเทศ

• ในการประชุม BoJ หรือธนาคารกลางญี่ปุ่นประจำเดือนกรกฏาคม มีแนวโน้มสูงที่จะคงนโยบายการเงินไว้ดังเดิม โดยจะคงอัตราอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ -0.10% ขณะที่อาจจะส่งสัญญาณการปรับการถือครองสินทรัพย์ของธนาคารกลางลง แต่ตลาดไม่น่าจะตอบรับกับการเคลื่อนไหวของธนาคารกลางในช่วงนี้ เนื่องจากนังลกทุนให้ความสนใจปัจจับภายนอกมากกว่า

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า การประชุมอีซีบีพรุ่งนี้ สมาชิกอีซีบีมีแนวโน้มจะส่งสัญญาณปรับขนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติ โดยอาจมีการกล่าวในเชิงการประเมินการปรับดลดวงเงินการเข้าซื้อพันธบัตรหรือระยะเวลาของการเข้าซื้อสินทรัพย์ ก่อนจะประกาศว่าเมื่อไหร่ที่สมควรจะเริ่มต้นลดการเข้าซื้อพันธบัตร ขณะที่การประชุมบีโอเจ ก็ถูกคาดการณ์กันว่า จะมีการปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจแต่ตัดลดแนวโน้มเงินเฟ้

อย่างไรก็ดี ทิศทางการดำเนินนโยบายทั้งหมดเป็นการตอกย้ำถึงการจะปรับนโยบายการเงินที่ใช้อยู่ในปัจจุบันของบรรดาธนาคารกลางต่างๆทั่วโลก

• อัตราเงินเฟ้ออังกฤษเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขยายตัวช้าลงผิดคาด โดยดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมิถุนายน ปรับขึ้นเพียง 2.6% ขณะที่ดัชนีเดือนพฤษภาคมปรับขึ้นได้ 2.9% ผู้เชี่ยวชาญคาด ส่งผลให้กระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี เริ่มลดน้อยลงในหมู่บรรดานักลงทุน

• ราคาน้ำมันปรับลดลง หลังปริมาณน้ำมันสหรัฐฯประกาศออกมาเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงอัตราการผลิตของกลุ่มโอเปกที่ยังคงมีสูง ส่งผลให้เหล่านักลงทุนกังวลเกี่ยวกับปัญหาอุปทานน้ำมันล้นตลาดที่ยังคงยืดเยื้อมายาวนาน

โดยสัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 0.4% ที่ระดับ 48.63 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 0.4% ที่ระดับ 46.20 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com