• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 12 กรกฏาคม 2560

    12 กรกฎาคม 2560 | Economic News


 


• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงในตลาดเอเชียวันนี้ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่รอคอยการกล่าวรายงานนโยบายครึ่งปีของประธานเฟด ขณะที่เมื่อคืนนี้ตลาดรับรู้ต่อข่าวบุตรชายของนายทรัมป์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัสเซีย โดยดัชนีดอลลาร์อ่อนตัวลงมาบริเวณ 95.641จุด

ด้านค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.2% ที่ระดับ 113.675 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 114.495 เยน/ดอลลาร์ และค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.1%ที่ระดับ 1.1473 ดอลลาร์/ยูโร

• เมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผย รายงานการเปิดรับสมัครตำแหน่งงานใหม่ในเดือนพฤษภาคม พบว่า ปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีตำแหน่งงานว่างลดลง 301,000 ราย ที่ระดับ 5.7 ล้านตำแหน่ง แต่ภาพรวมตลาดแรงงานก็ยังคงมีทิศทางที่แข็งแกร่ง

• นาย นีล คาร์ชการิ ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส เขาไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเข้าสู่ภาวะอันตรายจากอัตราค่าแรงที่ชะลอตัว ขณะที่อัตราว่างงานที่ระดับ 4.4% ยังคงต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าจะเป็นอุปสรรคต่อภาวะการจ้างงานอย่างเต็มรูปแบบ และนี่ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะเป็นสิ่งอธิบายว่าทำไมเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้

• นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในสมาชิกบอร์ดบริหารของเฟด กล่าวว่า การชะลอตัวของอัตราค่าจ้างและการอ่อนตัวของเงินเฟ้อเป็นเหตุผลที่ทำให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยด้วยความระมัดระวัง โดยจะเห็นได้ว่าเงินเฟ้อยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ที่เฟดกำหนด แต่การที่อัตราการว่างงานอยู่ที่ระดับ 4.4% นั้นยังแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันผ่านทางอีเมลล์ว่าเขาได้ติดต่อกับผู้หญิงคนหนึ่งที่มาจากรัฐบาลรัสเซีย โดยเธอได้อ้างว่ามีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งคนสำคัญของนายทรัมป์ในการเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของนางฮิลลารี่

ทั้งนี้ การออกมายอมรับของบุตรชายนายทรัมป์ เป็นการยืนยันว่า เขาได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียในการเลือกตั้งจริง ส่งผลให้เกิดกระแสความตึงเครียดในกระบวนการสืบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯมากยิ่งขึ้น

• หัวหน้าพรรครีพับลิกันแห่งสหรัฐฯเผย จะเปิดเผยรายละเอียดของนโยบายประกันสุขภาพฉบับปรับปรุงใหม่ในวันพรุ่งนี้ แม้สมาชิกพรรคบางส่วนยังคงมีความไม่มั่นใจในนโยบายฉบับดังกล่าวก็ตาม

• รายงานจากสำนักข่าว Reuters ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่จะเสนอชื่อนายแกรี่ คอน ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจฯ เพื่อขึ้นเป็นประธานเฟดคนต่อไปภายในช่วงปี 2018 ถัดจากนางเจเน็ต เยเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น 2.5% หลังได้รับรายงานว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯชะลอตัว ขณะที่สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯและยุโรปถูกคาดว่าจะปรับลดลง

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 64 เซนต์ หรือคิดเป็น +1.4% ที่ระดับ 47.52 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 64 เซนต์เช่นกัน หรือคิดเป็น +1.4% ที่ระดับ 45.04 เหรียญ/บาร์เรล

• รายงานจาก API เผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯปรับตัวลดลง 8.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อ 7 ก.ค. แตะระดับ 495.6 ล้านบาร์เรล โดยลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 2.9 ล้านบาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com