• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2560

    11 กรกฎาคม 2560 | Economic News


  
• ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.26% แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่บริเวณ 114.33 เยน/ดอลลาร์ ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่เฝ้ารอการขึ้นรายงานนโยบายการเงินต่อสภาคองเกรสของนางเจเน็ต เยเลน ประธานเฟด

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่ระดับ 95.86 จุด เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินยูโร ทรงตัวที่ระดับ 1.1394 ยูโร/ดอลลาร์

• นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก แสดงความเชื่อมั่นว่า การอ่อนตัวของเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากปัจจัยชั่วคราว และน่าจะปรับขึ้นได้ 2% ตามเป้าที่กำหนดในอีกไม่กี่ปีนี้ นอกจากนี้เขายังคาดหวังว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกครั้งในปีนี้ ซึ่งจะมีการปรับลดยอดงบดุลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

• รัฐบาลสหรัฐฯเผย นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตั้งใจจะเดินทางเยือนประเทศอังกฤษภายในปีหน้าแต่ยังคงไม่มีกำหนดวันที่แน่นอน จากเดิมทีที่ตั้งใจเดินทางในปีนี้ หลังนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เคยกล่าวชวนนายทรัมป์ จากการที่เธอเคยเข้าเยี่ยมนายทรัมป์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายวลาดิเมีย ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กำลังพิจารณาที่จะก่อตั้งองกรค์ด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศ ท่ามกลางเสียงต่อต้านจากบรรดาส.ส.พรรครีพับลิกัน โดยพวกเขากล่าวว่าไม่ควรไว้ใจรัสเซีย ขณะที่นายทรัมป์เผยว่า เขาไม่คิดว่าจะให้ความร่วมมือกันได้

• สำนักข่าวรอยเตอร์สเผย ธนาคารกลางอินเดียได้ทำการปรับขึ้นอัตราภาษีสินค้าและบริการ ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปของธนาคารกลางอินเดีย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า การปรับขึ้นของราคาสินค้าและบริการในอินเดีย อาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อรายปีปรับขึ้นอีก 0.6%

• รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขอความร่วมมือกับรัสเซีย เพื่อให้รัสเซียดำเนินการกดดันเกาหลีเหนือให้หยุดการโตรงการพัฒนาอาวุธ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อว่า รัสเซียจะมีบทบาทสำคัญในการกดดันเกาหลีเหนืออย่างมาก

• สำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่า สหภาพยุโรปโน้มน้าวให้บรรดาประเทศแนวหน้าในกลุ่ม เร่งเพิ่มการใช้จ่าย โดยเฉพาะเยอรมนี เพื่อเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในยุโรป

• บรรดาบริษัทในเยอรมนีได้สูญเสียเงินกว่าล้านยูโร ให้กับองกรค์ 18 มงกุฏ ซึ่งใช้วิธีการปลอมแปลงเอกสารเมโม โดยใช้ชื่อของผู้บริหารบริษัทระดับสูงเพื่อหลอกล่อให้ทำการโอนเงิน เบื้องต้นรัฐบาลเชื่อว่ามีรายชื่อบริษัทที่เข้าข่ายตกเป็นเหยื่อ มีมากกว่า 5,000 บริษัทในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

• สำนักสถิติเยอรมนีเผย ยอดส่งออกประจำเดือนพฤษภาคมปรับเพิ่มขึ้น 1.4% มากกว่าที่คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่ยอดนำเข้าก็ปรับขึ้น 1.2% มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.5% สำหรับยอดเกินดุลการค้าของเยอรมนีประจำเดือนพฤษภาคม ปรับขึ้นสู่ระดับ 1.73 หมื่นล้านเหรียญ เทียบกับ 1.49 หมื่นล้านเหรียญเมื่อเดือนเมษายน

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นในวันนี้ ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์มาจากภาวะอุปสงค์ที่แข็งแกร่งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่ภาพรวมเงื่อนไขของตลาดน้ำมันยังคงอ่อนแรงจากภาวะอุปทานที่ยังคงอยู่และอาจเป็นปัจจัยที่สกัดกั้นอุปสงค์น้ำมันดิบในระยะยาว

ราคาน้ำมันดิบ Brent เคลื่อนไหวแถวระดับ 47.07 เหรียญ/บาร์เรล หรือปรับขึ้นมาประมาณ 0.4% จากระดับปิดเมื่อคืนนี้

ทางด้านน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 0.4% เช่นกัน มาเคลื่อนไหวแถวระดับ 44.56 เหรียญ/บาร์เรล

• บรรดาเทรดเดอร์กล่าวว่าการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดิบในวันนี้ มาจากคาดการณ์ภาวะอุปสงค์น้ำมันที่คาดว่าจะขยายตัวได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com