• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 11 กรกฏาคม 2560

    11 กรกฎาคม 2560 | Economic News


 


• ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นในรอบเกือบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับค่าเงินเยนวานนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกมีทิศทางฟื้นตัว เพราะได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจเชิงบวกของเยอรมนี ประกอบกับหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสหรัฐฯที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง จากยอดขายออนไลน์ของบริษัทอะเมซอน

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ยังได้รับอานิสงส์จากบีโอเจที่จะทำการเข้าซื้อพันธบัตรแบบไม่จำกัด ขณะที่ยอดคำสั่งซื้อเครื่องจักรในญี่ปุ่นอ่อนตัวลงเกินคาดในเดือนพ.ค. ได้สร้างแรงกดันต่อค่าเงินเยน

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 96.053 จุด ก่อนที่เช้านี้จะแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย 0.1% ที่ระดับ 96.094 จุด โดยนักลงทุนรอคอยรายงานนโยบายครึ่งปีของเฟดต่อสภาคองเกรสที่จะเกิดขึ้นในวันพุธและพฤหัสบดีนี้

ขณะที่ค่าเงินเยนปรับอ่อนค่า 0.13% ที่ระดับ 114.03 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ระหว่างวันขึ้นไปทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่ 11 พ.ค. บริเวณ 114.29 เยน/ดอลลาร์ และค่าเงินยูโรเช้านี้อ่อนค่าลงมา 1.1393 ดอลลาร์/ยูโร

• บรรดาส.ส.ในสภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯ เริ่มกลับมาทำงานเมื่อคืนที่ผ่านมาหลังจากช่วงวันหยุดยาว 10 วัน โดยเบื้องต้นพรรครีพับลิกันจะมุ่งเน้นไปที่การผลักดันนโยบายประกันสุขภาพที่จะแทนที่โอบาม่าแคร์ ขณะที่หัวหน้าพรรครีพับลิกันเผย ต้องการจะทำให้นโยบายดังกล่าวแล้วเสร็จภายในวันที่ 5 ก.ย.ปีนี้

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ทำการจ้างนายอลัน ฟูเตอร์ฟาส เพื่อเป็นทนายส่วนตัวในการต่อสู้กับการสืนสวนความสัมพันธ์ระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐฯและรัสเซีย ในข้อกล่าวหาว่ารัสเซียได้เข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีที่ผ่านมา

• ทางทำเนียบขาว รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแผนจะเสนอชื่อ นายแรนดัล ควอเลส อดีตรัฐมนตรีการคลังเป็นผู้ควบคุมระบบธนาคารระดับสูงของเฟด ซึ่งหากได้รับการยืนยันจากทางวุฒิสภา นายควอเลส จะถือเป็นรองประธานด้านกำกับดูแลภาคธนาคารคนแรกของเฟด

• ราคาน้ำมันดิบปิดปรับขึ้นปานกลางเมื่อวานนี้ แต่ภาพรวมจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯยังคงเพิ่มขึ้น ประกอบกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับจำนวนการปรับลดกำลังการผลิตในประเทศลิเบีย และไนจีเรีย ที่อาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มอุปทานน้ำมันในอนาคตได้

ทั้งนี้ น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 17 เซนต์ หรือคิดป็น +0.4% ที่ระดับ 44.40 เหรียญ ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 17 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.36% ที่ระดับ 46.88 เหรียญ/ บาร์เรล

แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะฟื้นตัวได้อย่างปานกลาง แต่ภาพรวมน้ำมันดิบ Brent ก็ปรับตัวลงไปแล้วกว่า 17% ในปีนี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com