• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2560

    7 กรกฎาคม 2560 | Economic News


  

• ค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยน ปรับแข็งค่าขึ้น 0.5% ที่บริเวณ 113.835 เยน/ดอลลาร์ หลังบีโอเจประกาศเพิ่มปริมาณการถือครองพันธบัตรและส่งสัญญาณที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป แม้จะมีกระแสจากธนาคารกลางอื่นๆที่เริ่มจะคุมเข้มทางการเงิน ขณะที่มีปริมาณซื้อขายในตลาดเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนเฝ้าตัวแทนเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯคืนนี้

• สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐในสหรัฐฯจำนวน 7 รัฐ ยังคงไม่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์นับตั้งแต่เปิดไตรมาสที่ 3/2017 ซึ่งได้แก่ รัฐคอนเนตทิคัต, รัฐอิลลินอยส์, รัฐแมสซาชูเซตส์, รัฐเพนซิลเวเนีย, รัฐโอเรกอน, รัฐโรดไอแลนด์, และรัฐวิสคอนซิน

ขณะที่ทางสภารัฐอิลินอยส์ได้เตรียมดำเนินการด้านงบประมาณก้อนสุดท้ายในวันพฤหัสบดี เพื่อเอาชนะโดยพยายามยับยั้งผู้ว่าการต่อแผนค่าใช้จ่ายจำนวน 3.6 หมื่นล้านเหรียญ และ 5 พันล้านเหรียญของการขึ้นภาษีที่เห็นชอบโดยกฎหมายของพรรคเดโมแครต จากสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงในเมืองสปริงฟิลด์ หลังจากที่ทางสภาคองเกรสยังเลื่อนการโหวตแผนนโยบายค่าใช้จ่ายออกไป แต่ทางรัฐบาลก็พยายามพิจารณาว่าประเด็นดังกล่าวไม่น่าวิตกจนเกินไป แต่ก็จะนำกลับมาพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่งบประมาณแห่งชาติ ระบุว่า รายได้จาก 33 ใน 50 รัฐของสหรัฐฯ อยู่ระดับต่ำของงบประมาณปี 2017

• นายมิตจ์ แมคคอนเนล หัวหน้าพรรครีพับลิกัน ระบุว่า สภาคองเกรสต้องเร่งให้ความช่วยเหลือบริษัทประกันสุขภาพ หากนโยบาย “อเมริกันเฮลธ์แคร์” ไม่สามารถผ่านการลงมติได้

บรรดาบริษัทประกันสุขภาพต่างประสบปัญหาเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำของผู้ป่วยภายใต้นโยบาย “โอบามาแคร์” ของพรรคเดโมแครต เนื่องจากความกังวลว่ารัฐบาลจะไม่สามารถจ่ายเงินคุ้มครองให้ผู้ป่วยบางรายได้ตามที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันได้พยายามที่จะต่อต้านและหานโยบายทดแทนมาตั้งแต่สมัยของนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ยังคงประสบปัญหาในสภาเนื่องจากมีเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ แม้จะสามารถผ่านการลงมติเบื้องต้นแบบฉิวเฉียดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาก็ตาม

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สัญญาจะแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และเตือนผู้นำเกาหลีเหนือ หากยังคงพัฒนาอาวุธต่อไปจะต้องประสบกับผลแห่งกรรม

• สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บรรดาผู้นำประเทศในการประชุม G20 จะใช้โอกาสในที่ประชุมเพื่อโน้มน้าวให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พิจารณาเกี่ยวกับสนธิสัญญาด้านสิ่งแวดล้อมและด้านการค้าอีกครั้ง ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านที่เริ่มสัญญาณถึงความรุนแรง

• ยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีประจำเดือนพฤษภาคม ปรับขึ้นเกินคาดที่อัตรา 1.2% เดิมที่คาดการณ์ไว้ที่อัตรา 0.3% จึงสนับสนุนความเชื่อมั่นในตลาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 1 ในยุโรป จะสามารถเติบโตในอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสที่ 3/2017

• รัฐบาลสหรัฐฯแสดงความกังวลว่าความขัดแย้งระหว่างกาต้าร์และประเทศอาหรับ อาจยืดเยื้ออกไปเป็นเวลานานหรือตึงเครียดมากยิ่งขึ้น ขณะที่นายเล็กซ์ ทิลเลอสัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ มีกำหนดการจะเดินไปเยี่ยมประเทศคูเวตซึ่งมีสถานะเป็นกลางในความขัดแย้ง ภายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

• สมาชิกบอร์ดของอีซีบี เผย อีซีบีควรระมัดระวังและมีความยืดหยุนในการเปลี่ยนนโยบายการเงิน เพื่อให้เหมาะสมกับตลาดยูโรโซนที่กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ

• นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในค่ำคืนนี้ ซึ่งได้แก่ การจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Non-farm payrolls) จะสามารถปรับเพิ่มขึ้นได้ 179,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่ 138,000 ตำแหน่ง ขณะที่คาดอัตราว่างงาน (Unemployment Rate) จะทรงตัวที่ระดับ 4.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี ทั้งนี้ หากตัวการจ้างงานคืนนี้ออกมาแข็งแกร่งตามคาด น่าจะส่งผลให้เฟดเริ่มพิจารณาที่จะปรับลดการถือครองสินทรัพย์พอร์ตลงในเดือนกันยายนนี้

• ราคาน้ำมันปรับร่วงอีกกว่า 1% ท่ามกลางปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับรายงานที่ว่าประเทศในกลุ่มโอเปกก็เริ่มมีผลผลิตที่สูงขึ้นเช่นกัน

โดยสัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 1.3% ที่ระดับ 47.50 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 1.3% ที่ระดับ 44.94 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com