• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 3 กรกฎาคม 2560

    3 กรกฎาคม 2560 | Economic News


  

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ทำการพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์กับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยผู้นำทั้งสองยืนยันที่จะกดดันให้เกาหลีเหนือทำการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่นายทรัมป์ได้กล่าวว่าจะดำเนินการหาข้อตกลงทางการค้าที่ยุติธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป

• นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประสบกับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยการเลือกตั้งดังกล่าวเป็นการเลือกตั้งในท้องถิ่นของกรุงโตเกียว ซึ่งคล้ายกับเป็นการวัดความนิยมของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าโตเกียวที่ทำงานมาแล้วหนึ่งปี แต่ก็เป็นตัวชี้วัดความนิยมของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายอาเบะที่บริหารประเทศมา 4 ปีครึ่งเช่นกัน

ขณะที่ผลคะแนนการโหวตจำนวนที่นั่งในสภาของพรรค LDP ออกมาที่จำนวน 37 ที่นั่ง เทียบกับ 57 ที่นั่ง ก่อนหน้าการเลือกตั้ง จึงนับเป็นผลการเลือกตั้งที่เลวร้ายที่สุดของพรรค LDP

• อัตราการผลิตในทวีปเอเชียขยายตัวในเดือนมิถุนายน โดยเฉพาะอัตราการผลิตในประเทศจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไต้หวัน ท่ามกลางปริมาณอุปสงค์ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สูงขึ้นทั่วโลก แต่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเริ่มชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2017

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน เวียดนาม และอินเดีย สามารถยืนอยู่เหนือระดับ 50 จุด ซึ่งเป็นระดับที่บ่งชี้ถึงการเติบอย่างแข็งแกร่งของอัตราผลิต ขณะที่ดัชนี PMI ของญี่ปุ่นและอินเดียประจำขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

• กลุ่มธนาคารเครือ Sumitomo ซึ่งเป็นกลุ่มธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้จดทะเบียนสาขาเพิ่มในกรุงแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ท่ามกลางความกังวลว่าการดำเนินธุรกิจในอังกฤษอาจถูดกีดกันหลังการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ

• ราคาสัญญาน้ำมันดิบปรับขึ้น เริ่มต้นเดือนใหม่ในแดนบวก หลังจากรายงานปริมาณการขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 23 สัปดาห์ ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าการผลิตของสหรัฐฯจะเริ่มประสบปัญหาคอขวดเนื่องจากราคาน้ำมันที่ต่ำมาตลอด

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนสิงหาคม ปรับขึ้น +0.63% ที่บริเวณ 46.39 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ สัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนกันยายน ปรับขึ้น +0.51% ที่บริเวณ 49.08 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com