• ดรากี้ ชี้ เศรษฐกิจยูโรโซนมีความแข็งแกร่งและฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง แต่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจยังต้องมีอยู่

    28 มิถุนายน 2560 | Economic News


 

นายมาริโอ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม European Central Bank Forum ในกรุงซินทรา ประเทศโปรตุเกส โดยระบุว่า จะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและค่อยเป็นค่อยไปในการปรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

ถ้อยแถลงของนายดรากี้ ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในปัจจุบันยังจำเป็นต้องมีอยู่ เนื่องจากแรงขับเคลื่อนเงินเฟ้อยังคงชะลอตัวมากกว่าที่คาด

ทั้งนี้ ประธานอีซีบี ยังคงเชื่อมั่นว่านโยบายการเงินของอีซีบีดำเนินไปได้ด้วยดี และส่งผลอย่างเต็มรูปแบบต่อเงินเฟ้อให้ค่อยๆปรับตัวขึ้นอย่างเด่นชัด แต่นโยบายการเงินของอีซีบีก็จำเป็นที่จะต้องมีอยู่ โดยพวกเราจะค่อยๆระมัดระวังการเปลี่ยนแปลงนโยบายจากการประเมินเงื่อนไขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ประธานอีซีบี ยังกล่าวย้ำว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอนอย่างมาก ดังนั้น จึงต้องใช้ความรอบคอบเป็นอย่างสูงที่จะดำเนินการปรับลดการดำเนินนโยบายการเงินในปัจจุบัน ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม

แม้ว่าทางอีซีบียังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันเพิ่มขึ้นที่จะเริ่มต้นคุมเข้มทางการเงิน แต่เงินเฟ้อและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสถานการณ์ในยุโรปหรือความไม่แน่นอนทางการเมืองได้เจือจางลงไป

กล่าวโดยสรุป ปัจจัยทั้งหมดถือเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งและการขยายตัวในยูโรโซน แต่ก็ยังคงมีข้อถกเถียงกันอยู่ว่า แรงขับเคลื่อนเงินเฟ้อในขณะนี้อาจจะไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะยุตินโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com