• เฟดควรขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

    26 มิถุนายน 2560 | Economic News


 
   

นาย จอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวย้ำว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการภาวะการจ้างงานเต็มรูปแบบ ประกอบกับเงินเฟ้อจะขยายตัวตามเป้า 2% ที่เฟดกำหนดในปีหน้า ดังนั้น เฟดจึงควรปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นไปค่อยเพื่อรักษาทิศทางเศรษฐกิจในตอนนี้

หากชะลอการขึ้นดอกเบี้ยนานเกินไป สภาพเศรษฐกิจจะประสบภาวะ Overheat เนื่องจากเงินเฟ้อและสิ่งอื่นๆอาจประสบปัญหา ซึ่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปจะนำมาซึ่งการปรับนโยบายให้เข้าสู่ภาวะปกติ และจะช่วยให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีเสถียรภาพในระยะยาว

หลังเสร็จสิ้นการประชุมเฟดในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ของปี และส่งสัญญาณแผนการขึ้นอัตราอกเบี้ยได้อีก 1 ครั้งในปีนี้ ประกอบกับจำนวน 3 ครั้งในปีหน้า แม้ว่าเงิเนฟ้อจะอ่อนตัวและเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 2% จึงทำให้เหล่าเทรดเดอร์เกิดกระแสคาดการณ์กันว่าเฟดอาจจะดำเนินการอย่างช้าๆ

ขณะที่การกล่าวถ้อยแถลงของประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก แสดงความเชื่อมั่นว่า เขาเชื่อว่าการอ่อนตัวของเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเป็นเพียงภาวะชั่วคราว และคาดว่าเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมาย 2% ได้ในปีหน้า ขณะเดียวกันตลาดแรงงานก็ยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอัตราการว่างงานที่ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี บริเวณ 4.3% และมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงต่อมาแถวระดับ 4% ได้ในปีหน้า

สำหรับแผนการเริ่มต้นยอดงบดุลจำนวน 4.5 ล้านล้านเหรียญในปีนี้ และการปรับนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดมีความตั้งใจหลักที่จะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อลดภาวะชะงักงันของตลาดทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งเมื่อสาธารณะชนเข้าใจมากขึ้น ก็มีโอกาสน้อยมากที่การดำเนินการของเฟดจุดประกายให้ตลาดต่างๆเกิดภาวะผันผวน


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com