• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 26 มิถุนายน 2560

    26 มิถุนายน 2560 | Economic News


 


• ยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐฯประจำเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้น ประกอบกับดัชนีค่ากลางของราคาก็ปรับขึ้นทำจุดสูงสุดตลอดเวลา จึงเป็นการบ่งชี้ถึงตลาดแรงงานที่กลับมาแข็งแกร่งได้อีกครั้ง

โดยรายงานจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เผย ยอดขายบ้านใหม่ในเดือนที่แล้วปรับตัวขึ้น 2.9% ที่ระดับ 610,000 ยูนิต ขณะที่ในเดือนเม.ย. ก็ถูกปรับทบทวนให้เพิ่มสูงขึ้นสู่ระดับ 593,000 ยูนิต

• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ตามการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร จากกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่ลดน้อยลงไป โดยคืนวันศุกร์ดัชนีดอลลาร์ร่วงลงมาประมาณ 0.4% สู่ระดับ 97.239 จุด ขณะที่เช้านี้เคลื่อนไหวแถวระดับ 97.26 จุด

ด้านค่าเงินเยนแข็งค่าลงมา 0.1% แถวระดับ 111.235 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.05% ที่ระดับ 1.1198 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบ 4 วันทำการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาบริเวณ 1.1209 ดอลลาร์/ยูโร

• สัปดาห์นี้ นักลงทุนรอคอยการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อันได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนมิถุนายน, ข้อมูลยอดอนุมัติรอปิดการขายบ้าน, สต็อกน้ำมันดิบ, การประกาศทบทวนจีดีพีไตรมาสแรก และดัชนีการอุปโภคบริโภค

• นางลอเร็ตต้า เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาเคฟแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่เฟดที่สนับสนุนการคุมเข้มทางการเงิน ระบุว่า การอ่อนตัวของเงินเฟ้อเมื่อไม่นานมานี้เป็นเพียงภาวะชั่วคราวเท่านั้น และเฟดไม่ควรตัดสินใจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปในขณะนี้

นอกจากนี้ ยังระบุว่า การที่เฟดต้องดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปก็เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้การจ้างงานและเงินเฟ้อหลุดจากเป้าหมายที่วางไว้ และเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจประสบภาวะถดถอยอีกครั้ง

• นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินหรือภาษีของนายทรัมป์อาจไม่ส่งผลในตอนนี้จนกว่าจะเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2018 หรือปี 2019 มากกว่า ดังนั้น จึงไม่มีเหตุจำเป็นใดๆที่เฟดจะต้องเปลี่ยนมุมมองการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปัจจุบันแถวระดับ 2%

• นายชัค ชูมเมอร์ หัวหน้าพรรคเดโมแครตแห่งสหรัฐฯ คาดการณ์ว่ามีโอกาส 50 – 50 ที่นโยบายสุขภาพของพรรครีพับลิกันฉบับใหม่จะสามารถผ่านการลงมติในสภาฯได้

• นายจัสติน เวลบี้ หัวหน้านักบุญแห่งมหาวิหารแคนเทอร์เบอรี ได้กล่าวว่า ประชาชนอังกฤษยังคงแตกแยกออกไปเป็น 2ฝ่ายเกี่ยวกับกรณี Brexit และเสนอให้นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรี จัดการโต้วาทีกับพรรคการเมืองอื่นๆขึ้น เพื่อหาวิธีแก้ไขร่วมกันอย่างสันติ

• สมาชิกบอดร์ดบริหารรายหนึ่งของบีโอเจเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส โดยระบุว่า ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ บีโอเจควรสื่อสารแนวทางการดำเนินนโยบายให้ชัดเจน เพื่อลดความกังวลของกลุ่มนักลงทุนในตลาดที่จะเกิดกระแสคาดการณ์ในระยะสั้นเกี่ยวกับการปราศจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

• ราคาน้ำมันดิบคืนวันศุกร์ปิดปรับตัวขึ้น เพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ แต่ภาพรวมเป็นการปิดสัปดาห์ที่ร่วงลงต่อเนื่อง 5 สัปดาห์ โดยความพยายามของกลุ่มโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิตยังไม่เพียงพอที่จะลดภาวะอุปทานโลกที่ล้นตลาด

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 32 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.7% ที่ระดับ 45.54 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้น 27 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.6% ที่ระดับ 43.01 เหรียญ/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำมันดิบทั้ง 2 ตัวต่างร่วงลงไปแล้ว 3.9% และมีการทำระดับต่ำสุดในรอบ 10 ดือน จากความกังวลเกี่ยวกับกำลังการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น และถือเป็นการร่วงลง 5 สัปดาห์ที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ที่ส.ค. ปี 2015

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com