• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2560

    23 มิถุนายน 2560 | Economic News


 

• ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าทำจุดต่ำในรอบ 4 วันทำการ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับลดลง 0.25% ที่บริเวณ 97.285 จุด เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นทำจุดสูงสุดเมื่อวันจันทร์ที่ระดับ 1.1180 ยูโร/ดอลลาร์ ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจยูโรโซนที่ออกมาแข็งแกร่ง

• พรรครีพับลิกันได้ดำเนินงานร่างนโยบายประกันสุขภาพ หรือ “อเมริกันเฮลแคร์” มาแบบลับๆมาโดยตลอด ในที่สุด เมื่อคืนที่ผ่านมา ตัวแทนพรรครีพับลิกันในขึ้นเสนอร่างนโยบายฉบับนี้ต่อสภาคองเกรส จึงนับเป็นครั้งแรกที่ส.ส.ส่วนใหญ่ได้เห็นรายละเอียดของการปฏิรูปกฏหมายประกันสุขภาพของชาวอเมริกัน ซึ่งจะจำกัดสิทธิ์สำหรับผู้มีรายได้น้อยและลดอัตราภาษีที่ต้องจ่ายให้กับการประกันสุขภาพสำหรับผู้มีฐานะ แต่เสียงสนับสนุนส่วนใหญ่กลับโน้มไปในทิศทางเชิงลบ

• โพลสำรวจของ YouGov เผยให้เห็นว่าชาวอังกฤษเชื่อมั่นว่านายเจเรมี่ โคบลิน หัวหน้าพรรคแรงงาน มีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมากกว่านางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ด้วยคะแนน 35% - 34%

• รัฐบาลตุรกีเผย ยอดส่งออกสินค้าสู่ประเทศกาตาร์เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า หลังจากที่บรรดาประเทศอาหรับได้ตัดความสัมพันธ์ทางการฑูตกับกาตาร์ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา

• รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบเครื่องยนต์ไอพ่น ซึ่งสหรัฐฯเชื่อว่าเป็นส่วนประกอบหนึ่งของขีปนาวุธแบบยิงข้ามทวีป

• นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเผยว่าเธอได้ดำเนินการร่างนโยบายเกี่ยวกับชาวยุโรปที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ โดยร่างนโยบายดังกล่าวจะมีความยุติธรรมต่อผู้อพยพมาก ซึ่งนางเมย์จะเปิดเผยรายละเอียดของร่างนโยบายดังกล่าวภายในวันจันทร์นี้

ขณะที่ นางอังเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่าการที่นางเมย์จะออกนโยบายที่มีความเป็นธรรมต่อชาวยุโรป นับเป็นจุดเริ่มที่ดี แต่การถินตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษยังคงมีปัญหาด้านอื่นๆ ที่ต้องใช้เวลาในการแก้ไขอีกมาก

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันดิบยังคงมีแนวโน้มปรับลดลงครึ่งปีแรกในรอบสองทศวรรษ แม้ว่าจะมีการลดกำลังผลิตอย่างต่อเนื่องก็ตาม

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 0.2% ที่ระดับ 42.33 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.2%เช่นเดียวกัน ที่ระดับ 42.83 เหรียญ/บาร์เรล

• กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำ Seaport ปรับคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราการผลิตน้ำมันและราคาว่า การผลิตน้ำมันดิบในปีหน้าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ที่ระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งมากกว่าที่สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศคาดไว้เกือบสองเท่า นอกจากนี้ยังเขายังไม่เห็นว่าปริมาณการผลิตสหรัฐฯจะชะลอตัวลงแต่อย่างใด

โดยจุดคุ้มทุนของราคาน้ำมันดิบจะอยู่ที่บริเวณ 40 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ความเห็นจากเหล่านักลงทุนหลังจากการประชุมกับกลุ่มบริษัทระบุว่า สหรัฐฯคงจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการผลิตน้ำมันดิบจนกว่าราคาจะปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 40 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com