• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2560

    23 มิถุนายน 2560 | Economic News


 


• ผลการประกาศจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ออกมาแย่ตามคาดการณ์ โดยมีผู้ขอรับสวัสดิการเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 3,000 ราย สู่ระดับ 241,000 ราย แต่ภาพรวมก็ยังคงอยู่ในระดับที่สะท้อนถึงความแข็งแก่รงของตลาดแรงงานได้ เนื่องจากยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 300,000 รายต่อเนื่องยาวนาน 120 สัปดาห์

หลังทราบการประกาศข้อมูลดังกล่าว ค่าเงินดอลลาร์ก็ปรับอ่อนค่าลงมาเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ขณะเดียวกันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯก็เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

• สำหรับเช้านี้ค่าเงินดอลลาร์ยังทรงตัวแถวระดับ 97.547 จุด เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดในช่วงต้นสัปดาห์บริเวณ 97.81 จุด ท่ามกลางเหล่าเทรดเดอร์ที่รอคอยข้อมูลบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อของสหรัฐฯในสัปดาห์หน้า ขณะที่กลุ่มค่าเงินสินค้าโภคภัณฑ์ อาทิ ค่าเงินแคนาดาดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นหลังราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว

ด้านค่าเงินเยนทรงตัวบริเวณ 111.29 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ในช่วงต้นสัปดาห์ขึ้นไปทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดบริเวณ 111.79 เยน/ดอลลาร์ และค่าเงินยูโรทรงตัวบริเวณ 1.1150 ดอลลาร์/ยูโรในเช้านี้ หลังจากที่ปรับตัวลดลงประมาณ 0.4% ในสัปดาห์นี้

• ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯที่ตลาดรอคอยในสัปดาห์หน้า ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย., ยอดขายบ้านที่รออนุมัติปิดการขาย, สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ, การปรับทบทวนจีดีพีสหรัฐฯไตรมาสแรก และดัชนีราคาการอุปโภคบริโภค (PCE)

• พรรครีพับลิกันเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ทำการเปิดเผยร่างนโยบายอเมริกันเฮลแคร์ต่อสภาคองเกรส โดยนโยบายสุขภาพฉบับใหม่นี้จะจำกัดสิทธิ์สำหรับผู้มีรายได้น้อยและลดอัตราภาษีให้กับผู้มีฐานะ แต่อย่างไรก็ดี ทางพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคเดโมแครตยังคงไม่ให้การสนับสนุนนโยบายดังกล่าว จึงทำให้เสียงสนับสนุนในสภาไม่เพียงพอ

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาไม่ได้ทำการบันทึกเทปการสนทนาระหว่างเขากับนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผอ. FBI หลังจากที่ในเดือนที่แล้วมีข่าวว่าเขาทำการบันทึกเทปที่สามารถสร้างความเสียหายให้แก่อดีตผู้อำนวยการ FBI ได้

• เมื่อคืนนี้ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้นได้หลังจากที่ร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบ 10 เดือน แต่ภาพรวมความเชื่อมั่นของตลาดยังคงอยู่ในแดนลบ เนื่องจากภาวะอุปทานน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูง แม้ว่ากลุ่มโอเปกจะพยายามร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิต

* น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 40 เซนต์ กลับขึ้นมาแถว 45.22 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่คืนวันพุธร่วงลงไปกว่า 2.6% ปิดบริเวณ 44.53 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ พ.ย.ปีที่แล้ว

* น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้น 21 เซนต์ ที่ระดับ 42.74 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่วันพุธลงไปทำต่ำสุดบริเวณ 42.05 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดรายวันมากที่สุดนับตั้งแต่ ส.ค. ปี 2016

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงแล้วประมาณ 20% นับตั้งแต่ที่ขึ้นไปทำจุดสูงสุดเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ แม้ว่าทางกลุ่มโอเปก และผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อื่นๆ จะมีข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันที่ระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงครึ่งปีแรก และในเดือนที่แล้วก็มีการขยายเวลาข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน แต่ดูเหมือนภาวะอุปทานน้ำมันก็ยังคงแข็งแกร่ง อันจะเห็นได้จาก ปริมาณน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นในลิเบีย และไนจีเรีย ซึ่งป็น 2 ชาติสมาชิกโอเปกที่ขอยกเว้นต่อข้อตกลงดังกล่าว

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com