• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2560

    21 มิถุนายน 2560 | Economic News


 

รวมสรุปถ้อยแถลงบรรดาสมาชิกเฟด

• นายแสตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟด เมื่อวานนี้ไม่ได้กล่าวถึงแนวทางการดำเนินนโยบายการเงิน เพียงแต่กล่าวเตือนว่าขณะนี้ สหรัฐฯและประเทศอื่นๆต้องมีการจัดการระบบการเงินภายในประเทศอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นความจำเป็นต่อการจัดการกับวิกฤตในอนาคต

• นายอีริค โรเซ็นเกร็น ประธานเฟดสาขาบอสตัน กล่าวว่า ยุคการคงอัตราดอกเบียระดับต่ำในสหรัฐฯและประเทศอื่นๆ อาจสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงิน ดังนั้น ธนาคารกลางต่างๆจำเป็นต้องตัดสินใจให้รอบคอบต่อการตัดสินใจดำเนินนโยบาย

• นายชาร์ล อีวานส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก แสดงความวิตกกังวลมากขึ้นต่อการอ่อนตัวของเฟ้อ เนื่องจากยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% ที่เฟดกำหนด

• นายโรเบิร์ต เคพแลนด์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 และค่าเงินดอลลาร์ยังอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากตลาดมีมุมมองว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจชะลอตัว ดังนั้น เฟดจึงจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอนาคต โดยเขายังคงเปิดกว้างสำหรับโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยปีนี้ เพียงแต่ต้องการรอข้อมูลเพิ่มเติมว่าการอ่อนตัวของเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้เป็นเพียงการอ่อนตัวชั่วคราวเท่านั้น


• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเล็กน้อยจากระดับแข็งค่าในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ในวันนี้ จากการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบที่กดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตราสหรัฐฯ ขณะที่ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน หลังผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษลดมุมมองการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของอังกฤษ

ดัชนีดอลลาร์อ่อนตัวลงมาแถวระดับ 97.719 จุด หลังจากที่เมื่อคืนนี้ขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบ 1เดือนบริเวณ 97.871 จุด จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกครั้งในปีนี้ จึงส่งผลให้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่

ค่าเงินเยนปรับแข็งค่าเล็กน้อย 0.1% ที่ระดับ 111.32 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ขึ้นไปทำระดับอ่อนค่ามากที่สุด 111.79 เยน/ดอลลาร์วานนี้ ขณะทีค่าเงินยูโรทรงตัว 1.1137 ดอลลาร์/ยูโร

สำหรับค่าเงินปอนด์ทรงตัว 1.2634 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากที่ร่วงลง 0.9% วานนี้แตะระดับต่ำสุดรอบ 2 เดือนบริเวณ 1.2603 ดอลลาร์/ปอนด์

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า สมาชิกวุฒิสภาของพรรครีพับลิกัน จะทำการเปิดเผยแผนร่างกฎหมายประกันสุขภาพในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้สามารถจัดการกับปัญหาที่อาจเกิดในอนาคตของโปรแกรมสุขภาพสำหรับคนจนและการลดค่าใช้จ่ายในภาคประกันสุขภาพ

• นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันจะดำเนินนโยบาย Brexit ต่อไป แม้จะไม่ได้รับเสียงข้างมากในสภาก็ตาม โดยจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกๆฝ่ายและผ่อนคลายนโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพลง

อย่างไรก็ดี นางเมย์ได้สูญเสียเสียงสนับสนุนจากประชาชนชาวอังกฤษไปอย่างมาก หลังเกิดเหตุก่อการร้ายขึ้นติดต่อกันในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดคือเหตุไฟไหม้ตึกในลอนดอนที่มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 79 ราย ส่งผลให้ประชาชนเริ่มไม่ไว้วางใจนางเมย์เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงของประเทศ

• ราคาน้ำมันดิบปรับร่วงลงประมาณ 2% ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่น้ำมันดิบ WTI มีราคาถูกทีสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน หลังจากที่ภาวะอุปทานน้ำมันดิบของประเทศผู้ผลิตสำคัญหลายรายแสดงให้เห็นว่าปรับตัวสูงขึ้น จึงบดบังความพยายามของสมาชิกโอเปกและกลุ่มผู้ผลิตนอกโอเปกที่พยายามบรรลุข้อตกลงปริมาณการปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ น้ำมันดิบ WTI ปิด -2.2% ที่ระดับ 43.23 เหรียญ/บาร์เรล และน้ำมันดิบ Brent ปิด -1.9% ที่ระดับ 46.02 เหรียญ/บาร์เรล

การร่วงลงของราคาน้ำมันดิบในตลาด เรียกได้ว่าเป็นการปรับตัวลดลงแล้วกว่า 20% จากระดับสูงสุดในรอบปี

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com