• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2560

    13 มิถุนายน 2560 | Economic News


 


• ค่าเงินดอลลาร์แคนาดาปรับแข็งค่าขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่จากธนาคารกลางแคนาดา เผยว่า ธนาคารกลางอาจเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์หากจำเป็น และเศรษฐกิจมีการขยายตัว โดยอาจเกิดขึ้นเร็วที่สุดในปีนี้ โดยค่าเงินดังกล่าวแข็งค่าขึ้นมาบริเวณ 1.33 ดอลลาร์/แคนาดา หลังจากที่ปรับขึ้นกว่า 1.1% วานนี้

• ดัชนีดอลลาร์อ่อนตัวลงเล็กน้อยแถวระดับ 97.177 จุด ก่อนทราบผลประชุมเฟด ขณะที่ค่าเงินยูโรทรงตัวต่ำกว่าระดับ 1.12 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินเยนทรงตัวแถวระดับ 109.95 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่เมื่อคืนนี้ปรับแข็งค่าลงมาประมาณ 0.4%

• นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีการคลังของสหรํฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลจะมีเงินสดเพียงพอในการชำระค่าใช้จ่ายอย่างน้อยจนถึงช่วงต้นเดือนกันยายน แม้ว่าจะมีการจำกัดการกู้ยืมของภาครัฐเพิ่มขึ้น ดังนั้น เขาจึงเรียกร้องให้ทางสภาคองเกรสอนุมัติร่างกฎหมายเพื่อการกู้ยืมก่อนเดือนสิงหาคม

ขณะที่ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลเผชิญยอดขาดดุลสูงกว่าที่คาดแตะรดับ 4.33 แสนล้านเหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับเข้า Red Zone นับตั้งแต่เริ่มปีงบประมาณเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

• เมื่อคืนนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผยร่างนโยบายฉบับใหม่ ซึ่งมีความยาวเกือบ 150 หน้า ซึ่งจะปฏิรูประเบียบและข้อบังคับในตลาดกว่า 100 รายการ โดยกระทรวงการคลังอ้างว่า หากนโยบายฉบับใหม่สามารถลงมติให้ผ่านได้ จะช่วยยกระดับการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ และเพิ่มสินค้าใหม่ๆเข้ามาในตลาดได้

• รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งสหภาพยุโรป และ IMF มีแนวโน้มจะทำการเสนอข้อตกลงใหม่เกี่ยวกับการผ่อนคลายหนี้กับผู้นำประเทศกรีซภายในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อช่วยให้กรีซสามารถแก้ไขปัญหาหนี้รัฐบาลที่ยืดเยื้อมายาวนานได้

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ ท่ามกลางสัญญาณสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ปรับตัวลง ประกอบกับข่าวที่ว่าซาอุดิอาระเบียจะจำกัดปริมาณส่งออกน้ำมันบางส่วนให้แก่กลุ่มผุ้ซื้อในเอเชียในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ประมาณ 300,000 บาร์เรล/วัน และอาจมีการปรับลดในส่วนของสหรัฐฯด้วย ประมาณ 35% ในช่วงเดือนกรกฎาคมเช่นกัน

นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับกับข้อมูลจาก Genscape ที่คาดการณ์ว่า ปริมาณสต็อกน้ำมันดิบจะปรับตัวลง 1.8 ล้านบาร์เรล อันเป็นผลจากรัฐคุชชิ่ง และโอกลาโฮมา ซึ่งข่าวดังกบ่าวช่วยหนุนความเชื่อมั่นเชิงบวกของนักลงทุนในตลาด

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 0.3% ที่ระดับ 48.29 เหรียญ/บาร์เรล โดยระหว่างการซื้อขายปรับตัวขึ้นได้เกือบ 2%ทำจุดสูงสุดที่ระดับ 49.15 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิด +0.6% ที่ระดับ 46.08 เหรียญ/บาร์เรล และระหว่างวันทำการขึ้นไปทำจุดสูงสุดบรเวณ 46.71 เหรียญ/บาร์เรล

• สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กลุ่มผู้ก่อการร้าย IS ได้ทำการกระจายเทปเสียงที่บันทึกเสียงของโฆษกของกลุ่ม ISโดยเนื้อหาเป็นการแนวโน้มให้บรรดาผู้ติดตามทำการโจมตีประเทศต่างๆ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ยุโรป รัสเซีย ออสเตรเรีย อิรัก ซีเรีย อิหร่าน และฟิลิปปินส์ ในช่วงเทศกาลถือศีลอด (รอมฎอน) ซึ่งเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายพฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงปลายเดือนมิถุนายนนี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com