• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 08 มิถุนายน 2560

    8 มิถุนายน 2560 | Economic News


 


• ค่าเงินดอลลาร์แม้ว่าจะยังทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ จากกลุ่มนักลงทุนที่ไม่มั่นใจต่อความสามารถของนายทรัมป์ที่จะผลักดันแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยดัชนีดอลลาร์ยังทรงตัว 96.695 จุด หลังจากที่เมื่อวานลงไปทำต่ำสุดรอบ 7 เดือนบริเวณ 96.511 จุด

ด้านค่าเงินยูโรทรงตัวบริเวณ 1.1258 ดอลลาร์/ยูโร โดยยังคงใกล้เคียงกับระดับสูงสุดรอบ 7 เดือนบริเวณ 1.1285 ดอลลาร์/ยูโร โดยตลาดรอคอยผลประชุมอีซีบี

สำหรับค่าเงินเยนอ่อนค่าขึ้น 109.74 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ร่วงไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 1 เดือนครึ่งบริเวณ 109.115 เยน/ดอลลาร์

• โพลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีคะแนนความนิยมอยู่ที่41.3% ขณะที่พรรคแรงงานมีคะแนนความนิยมอยู่ที่ 40.4% ห่างกันเพียงแค่ 1% ก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในค่ำคืนนี้

• รายงานจากรอยเตอร์ส แสดงให้เห็นว่า อีซีบีมีแนวโน้มจะยังคงนโยบายการเงินในการประชุมวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจของยูโรโซนจะขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่

• รายงานจากกระทรวงต่างประเทศของกาตาร์ พบว่าการที่สำนักข่าวทางการของรัฐบาลได้เปิดเผย เป็นถ้อยแถลงปลอมของผู้นำที่กล่าวว่าร้ายอิหร่านและสหรัฐฯ อันเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งระหว่างบรรดาประเทศอาหรับ เป็นการโจมตีโดยกลุ่มแฮกเกอร์จริง

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสนอความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นระหว่างกาตาร์และกลุ่มประเทศอาหรับ ที่ร่วมกันตัดความสัมพันธ์ทางการฑูตกับกาตาร์ โดยนายทรัมป์เสนอให้ความร่วมมือกำจัดภัยคุกคามจากกลุ่มผู้ก่อการร้าย ขณะที่ทางฝั่งประเทศอาหรับยังไม่มีท่าทีตอบรับกับข้อเสนอแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายทรัมป์ยังได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับเจ้าชายแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยเขาได้โน้มน้าวให้ผู้นำเห็นถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างบรรดาประเทศอาหรับ

• รายงานล่าสุดจาก S&P ประกาศปรับลดระดับความน่าเชื่อถือของเศรษฐกิจกาตาร์ลงสู่ระดับ AA- จากเดิมที่ AA หลังจากค่าเงินไรยัลของกาตาร์อ่อนค่าลงทำระดับต่ำในรอบ 11 ปี จากการถูกตัดความสัมพันธ์โดยกลุ่มประเทศอาหรับ

• ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวลง 2.47 เหรียญ หรือคิดเป็น -5% ที่ระดับ 45.72 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับปิดต่ำที่สุดนับตั้งแต่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา และโดยภาพรวมสัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงแล้วกว่า 11% ในช่วงการซื้อขาย 10 วันทำการ

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ก็ปิดร่วง 2.06 เหรียญ หรือคิดเป็น -4% ที่ระดับ 48.06 เหรียญ/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน หลังจากที่ปริมาณสต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐฯเพิ่มขึ้นเกินคาด จึงตอกย้ำความกังวลเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกที่ว่าอาจไม่เพียงพอต่อการลดอุปทานตลาดโลก

• EIA เผย สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้นอีก 3.3 ล้านบาร์เรล ที่ระดับ 513 ล้านบาร์เรล

• สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานว่า ตรวจพบวัตถุคล้ายขีปนาวุธประเภทต่อต้านเรือรบ ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน ถูกยิงออกจากชายฝั่งประเทศเกาหลีเหนือ และตกลงไปในบริเวณคาบสมุทธฝั่งตะวันออก เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด

• เมื่อวานนี้ เกิดเหตุก่อการร้ายขึ้น ในบริเวณรัฐสภาและสุสานของอายะตุลลอฮ์ ประเทศอิหร่าน โดยรายงานระบุว่าผู้ก่อการร้ายจำนวน 3 คน ติดอาวุธสงคราม ได้เข้าโจมตีสถานที่สำคัญดังกล่าว และยิงประทะกับเจ้าหน้าที่ ก่อนหลบหนีไป ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิต 13 คน ขณะที่กลุ่ม IS อ้างว่าเหตุก่อการร้ายครั้งนี้เป็นฝีมือของตน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com