• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 05 มิถุนายน 2560

    5 มิถุนายน 2560 | Gold News

• ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบกว่า 6 สัปดาห์บริเวณ 1,281.86 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 21เมษายนที่ผ่านมา โดยตลาดได้รับอานิสงค์จากรายงานจ้างงานที่ออกมาน่าผิดหวังของสหรัฐฯ ที่อาจส่งผลต่อแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนสิงหาคม ปรับตัวขึ้นมาเคลื่อนไหวแถวระดับ 1,283.4 เหรียญในวันนี้

• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินหลัก และยังทรงตัวในตลาดเอเชีย หลังจากที่ในคืนวันศุกร์ปรับตัวลงไปทำจุดต่ำสุดบริเวณ 96.654 จุด ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา

• สถาบันการเงินขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ ยังคงเชื่อว่า เฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในการประชุมระหว่าง 13-14มิ.ย.นี้ ขณะที่ถ้อยแถลงสมาชิกเฟดบางราย อย่างประธานเฟดสาขาฟิลาเดเฟีย ก็ยังคงกล่าวหนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวน 2 ครั้งในปีนี้ ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่ขยับใกล้เป้าหมาย

• หลังเกิดเหตุการโจมตีกลางดึก ณ กรุงลอนดอนเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษก็จะกลับสู่การหาเสียงเลือกตั้งอีกครั้งในวันนี้ เป็นช่วง 3 วันสุดท้ายก่อนเข้าสู่การลงคะแนนเสียงสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ ขณะที่โพลล์ส่วนใหญ่ยังแสดงให้เห็นถึงคะแนนสูสีที่ขับเคี่ยวตามกันมา

• รายงานจาก CFTC แสดงให้เห็นว่า บรรดาเฮดจ์ฟันด์ และกลุ่มผู้จัดการกองทุน มีการเพิ่มการถือครองสถานะ Longของทองคำในตลาด COMEX เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 และแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบเดือน ขณะที่ปริมาณการถือสถานะ Long ในซิลเวอร์ก็เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

• ราคาทองคำกลับมามีแนวโน้มที่สดใสอีกครั้ง จากข้อมูลการจ้างงานเดือนพฤษภาคมที่ออกมาอย่างหน้าผิดหวัง จึงทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ทิศทางทองคำในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าราคาทองคำน่าจะมีเป้าหมายที่ระดับ1,300 เหรียญ

• ทองคำได้รับอานิสงค์จากข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯที่ออกมาแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 181,000 ตำแหน่ง โดยตัวเลขจริงออกมาที่ระดับ 138,000 ตำแหน่ง ขณะที่ราคาซื้อขายสัญญาทองคำส่งมอบเดือนสิงหาคมที่มาเคลื่อนไหวแถว 1,279 เหรียญ หรือปรับขึ้นอีกประมาณ 0.64% จากคืนวันศุกร์ ก็ส่งผลให้ทิศทางทองคำยังอยู่ในทิศทางเชิงบวกติดต่อกัน 4 สัปดาห์

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของราคาทองคำช่วยหนุนให้สินค้าโลหะมีค่าอื่นๆปรับตัวขึ้นตาม ไม่ว่าจะเป็นราคาพลาเดียมที่ปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน ขณะที่สัญญาซิลเวอร์ปรับขึ้นกว่า 1% จะมีก็เพียงแต่ราคาพลาเดียมที่อ่อนตัวลงบ้างเกือบ 1%

และอีกหนึ่งปัจจัยที่ผลักดันให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น นั่นคือ การอ่อค่าของค่าเงินดอลลาร์ รวมทั้งการปรับตัวลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หลังทราบข้อมูลจ้างงานดังกล่าว จึงส่งผลให้หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank มีมุมมองว่า การอ่อนค่าของทองคำถือเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ และอาจทำให้ราคาทองคำยังอยู่ในทิศทางเชิงบวกแม้ว่าตลาดจะประเมินว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้

• นักวิเคราะห์จาก FXTM เห็นด้วยกับแนวความคิดที่ว่า การอ่อนค่าของพันธบัตรนั้นเอื้อประโยชน์ต่อราคาทองคำ และเขาคาดหวังว่าจะเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะ 1,300 เหรียญ แม้ว่าจะมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ แต่ข้อมูลการจ้างานที่ออกมาน่าผิดหวังก็ถือเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนราคาทองคำ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com