• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2560

    30 พฤษภาคม 2560 | Economic News


 

• ค่าเงินปอนด์ร่วงลง 0.2% ที่ระดับ 1.2809 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังผลสำรวจล่าสุดชี้ พรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษทิ้งห่างคู่แข่งเพียง 6% ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย 0.3% ที่ระดับ 97.751 จุด

ด้านค่าเงินเยนแข็งค่าลง 0.4% ที่ระดับ 110.88 เยน/ดอลลาร์

• ความกังวลจากสถานการณ์ของกรีซ อิตาลี และอีซีบี ยังคงเป็นตัวกดดันค่าเงินยูโรในวันนี้ โดยความกังวลต่อภาวะตึงเครียดทางการเมืองในยุโรปส่งผลให้ปริมาณความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงลดลง รวมทั้งเป็นปัจจัยที่กดดันให้ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลง แต่กลับหนุนให้สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างค่าเงินเยนและทองคำ แม้ว่าปริมาณซื้อขายจะเป็นไปอย่างเบาบาง เนื่องจากหลายตลาดยังคงปิดทำการเนื่องในวันหยุดประจำชาติ

โดยค่าเงินยูโรยังคงปรับอ่อนค่าลง 0.45% ที่ระดับ 1.1114 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งถือเป็นการปรับอ่อนค่าต่อเนื่อง 4 วันทำการ

• นักวิเคราะห์บางราย มองว่า การช่วยเหลือทางการเงินของกรีซจำเป็นต้องเกิดขึ้นก่อนจะถึงกำหนดชำระหนี้ในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งหากกรีซพลาดการได้รับการช่วยเหลือทางการเงินในครั้งนี้ ก็มีโอกาสจะเกิดการผิดนัดชำระหนี้ และมีโอกาสจะเห็นประเด็นเกี่ยวกับการหารือถึงภาวะ Grexit ในยูโรโซนอีกครั้ง ซึ่งประเด็นนี้ยังเป็นเรื่องที่ต้องระวังอย่างมาก เนื่องจากแผนที่กรีซเสนอดูจะปราศจากรายละเอียดเพิ่มเติมหรือการยืนยันใดๆ จึงทำให้ดูเหมือนว่ากรีซน่าจะไม่ได้รับการช่วยเหลือทางการเงินในครั้งนี้

• สำหรับสัปดาห์ที่แล้ว บรรดารัฐมนตรีการคลังของยูโรโซนต่างล้มเหลวในการหารือข้อตกลงร่วมกับไอเอ็มเอฟ เกี่ยวกับการผ่อนคลายระดับหนี้สิน รวมทั้งการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ให้แก่กรีซ แต่ทั้งคู่จะกลับมาเจรจาอีกครั้งในการประชุมเดือนมิถุนายนนี้

• ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายเมตเตโอ เรนซี อดีตนายกรัฐมนตีรของอิตาลี แสดงความพึงพอใจที่จะให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับเยอรมนีในเดือนกันยายนนี้ จึงยิ่งเพิ่มกระแสความไม่แน่นอนทางการเมือง และฉุดให้ค่าเงินยูโรยิ่งปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ ค่าเงินยูโรยังถูกกดดันจากถ้อยแถลงของประธานอีซีบีที่บ่งชี้ว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินยังคงมีความจำเป็นเพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อ

• พรรคอนุรักษ์นิยมของ นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีคะแนนนำทิ้งห่างคู่แข่งเพียง 6% เท่านั้นในโพลล์ล่าสุดจาก Survation ของ ITV’s Good Morning Britain โดยจะเห็นได้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมมีคะแนนนิยมในตอนนี้ 43% เมื่อเทียบกับพรรคแรงงาน 37% ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นจริงตามกำหนดการในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ซึ่งหากพรรคอนุรักษ์นิยมสามารถเอาชนะได้ ก็จะส่งผลให้การหารือกรณี Brexit เป็นไปอย่างแข็งแกร่ง

• ความแข็งแกร่งในช่วงเริ่มต้นฤดูร้อนของสหรัฐฯได้ช่วยหนุนราคาน้ำมันให้ปรับตัวขึ้นบางเล็กน้อย แต่ทว่าราคายังคงมีแรงกดดันเกี่ยวกับภาวะอุปล้นตลาดอยู่ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นมายืนเหนือ 50 เหรียญ/บาร์เรลได้ในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนจะย่อตัวกลับมาแถว 49.75 เหรียญ/บาร์เรล

ปริมาณความต้องการเชื้อเพลิงในภาคการขนส่งที่ปรับตัวขึ้น จากการที่กลุ่มครัวเรือนมีการไปมาหาสู่ระหว่างเพื่อนหรือคนที่เกี่ยวข้องในช่วงช่วงวันหยุดฤดูร้อนนี้ จึงอาจเรียกได้ว่าฤดูร้อนของสหรัฐฯที่เริ่มขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาล Memorial Day ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนราคาน้ำมัน

• นักวิเคราะห์จาก ANZ ระบุว่า ฤดูร้อนที่เริ่มต้นขึ้น หนุนความเชื่อมั่นให้แก่ตลาดที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจปรับตัวลงได้จากกำลังความต้องการที่เพิ่มขึ้น

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com