• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2560

    25 พฤษภาคม 2560 | Economic News


 

• สรุปรายงานประชุมเฟดล่าสุดเมื่อ 2-3 พ.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า สมาชิกเฟดเห็นพ้องกันในการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายจนกว่าจะแน่ใจว่าการชะลอตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น แม้ว่าเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่จะมีการกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นได้ในเร็วๆนี้ และยังมีความคิดเห็นในทำนองเดียวกันเกี่ยวกับการเริ่มต้นลดสินทรัพย์ในพอร์ตของเฟดในปีนี้

อย่างไรก็ดี สมาชิกเฟดบางส่วนยังคงมีการหารือกันถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในไตรมาสแรก ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดที่ไม่มีสิทธิร่วมโหวตนโยบายปีนี้ ต่างคาดหวังว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ รวมทั้งการลดยอดงบดุลบัญชีของเฟดในปีนี้

• นายโรเบิร์ต เคพแลนด์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวว่า เขารู้สึกว่ามีความแข็งแรงค่อนข้างมาก จากความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก ซึ่งจะช่วยหนุนการแข่งขันของสหรัฐฯ

• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงขานรับรายงานประชุมเฟดไม่ได้มีท่าทีคุมเข้มทางการเงินมากตามที่ตลาดคาดหวังไว้ ขณะที่ค่าเงินยูโรกลับขึ้นมาเคลื่อนไหวแถวระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนอีกครั้ง

โดยค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นมา 0.1% ที่ระดับ 1.1230 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดบริเวณ 1.1168 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อคืนนี้ ซึ่งการปรับตัวขึ้นล่าสุดเป็นระดับการเคลื่อนไหวที่ใกล้เคียงกับจุดสูงสุดเดิมในรอบ 6 เดือนบริเวณ 1.1268 ดอลลาร์/ยูโรที่ปรับขึ้นไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่ดัชนีดอลลาร์เช้านี้อ่อนค่าลงมา 0.3% ที่ระดับ 96.983 จุด

ด้านค่าเงินเยนทรงตัวบริเวณ 111.57 เยน/ดอลลาร์ โดยยังอยู่ในทิศทางแข็งค่า หลังจากที่ร่วงลงจากระดับอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 1 สัปดาห์ บริเวณ 112.13 เยน/ดอลลาร์

• นักเศรษฐศาสตร์จาก Mizuho Bank ระบุว่า การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์เป็นผลมาจากรายงานประชุมเฟดล่าสุด จึงมีโอกาสที่จะเห็นค่าเงินยูโรปรับตัวขึ้นเหนือ 1.13 ดอลลาร์/ยูโรได้ รวมทั้งมีโอกาสเห็นค่าเงินยูโรแข็งค่าต่อไปแถวบริเวณ 1.15 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งตลาดกำลังรอข้อมูล Non-Farm Payrolls ของสหรัฐฯที่จะประกาศในวันศุกร์หน้า ประกอบกับจับตาไปยังประเด็นร้อนของนายทรัมป์ ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้

• ผลการประกาศข้อมูลยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนเมษายนร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยได้รับแรงกดดันจากการปราศจากแรงซื้ ท่ามกลางราคาที่ปรับตัวขึ้น จึงส่งผลต่อกดดันต่อกลุ่มผู้ซื้อ ซึ่งข้อมูลยอดขายบ้านมือสองล่าสุดออกมาแย่กว่าที่คาด โดยปรับตัวลง 2.3% ที่ระดับ 5.57 ล้านยูนิต หรือลดลง 1.3 แสนยูนิตเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี แม้ว่าข้อมูลล่าสุดจะปรับตัวลดลง แต่ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐฯยังคงมีการขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง ขณะที่การจ้างงานใกล้ภาวะสมบูรณ์แบบ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าอัตราค่าแรงจะขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว

• สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 11 เซนต์ ที่ระดับ 51.36 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดลดลง 19 เซนต์ ที่ระดับ 53.96 เหรียญ/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบเมื่อวานนี้ปรับัตวลดลง หลังจากที่ข้อมุลสต็อกแก๊สโซลีนปรับตัวลงน้อยกว่าที่คาด ซึ่งโดยภาพรวมนักลงทุนส่วนใหญ่มีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนทราบผลการประชุมระหว่างกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อื่นๆว่าจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปหรือไม่

• สำนักข่าว CNN รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดพลีชีพขึ้นบริเวณสถานีรถบัส ใจกลางกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงแห่งอินโดนีเชีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่จำนวน 3 ราย และผู้บาดเจ็บเป็นประชาชนและเจ้าหน้าที่รวม 10 ราย ล่าสุดยังไม่พบหลักฐานที่เชื่อมโยงกับกลุ่ม ISIS แต่อย่างใด

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com