• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2560

    23 พฤษภาคม 2560 | Economic News


 

• ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่วานนี้ โดยยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว จากความไม่แน่นอนทางการเมืองของสหรัฐฯและการปรับตัวขึ้นของค่าเงินยูโรที่เข้ากดดันค่าเงินดอลลาร์

เช้านี้ดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลง 0.14% ที่ระดับ 97.005 จุด หลังจากที่เมื่อคืนนี้ร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 96.797 จุด ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

• เมื่อวานนี้เกิดเหตุระเบิดที่จุดแสดงคอนเสิร์ตในเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษ ที่จะมีการแสดงของนักร้องสาว อาเรียนา แกรนเดย์ ซึ่งขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 19 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวน 50 ราย ซึ่งเหตุระเบิดดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษได้รับแรงกดดันและปรับอ่อนค่าลงประมาณ 0.1% ที่ระดับ 1.299 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากที่ร่วงลงมา 0.3% วานนี้

• ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อคืนนี้ หลังจากที่นางแมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า การอ่อนค่าของค่าเงินยูโรเกิดจากการดำเนินนโยบายของอีซีบี และมีส่วนช่วยหนุนให้ยอดการค้าของเยอรมนีเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ค่าเงินยูโรปรับขึ้น 0.25% ที่ระดับ 1.1232 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ขึ้นไปทำจุดสูงสุดบริเวณ 1.1263 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อวานนี้

• เมื่อคืนนี้สมาชิกเฟดส่วนใหญ่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับนโยบายการเงินสหรัฐฯ ขณะที่เช้านี้ นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในสมาชิกบอร์ดบริหารของเฟด กล่าวว่า ตลาดแรงงานยังอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่ง ขณะที่เงินเฟ้อมีการฟื้นตัว

• ทางทำเนียบขาวมีกำหนดจะเปิดเผยแผนงบประมาณฉบับเต็มครั้งแรกของนายทรัมป์ในวันนี้ โดยแผนดังกล่าวจะประกอบไปด้วย การปรับลดงบประมาณกว่า 8 แสนล้านเหรียญจากโปรแกรมสุขภาพสำหรับคนยากจน และการลดค่าใช้จ่ายทางสังคมอื่นๆ

ซึ่งการปรับลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการที่พรรครีพับลิกันทำการผลักดันร่างกฎหมายสุขภาพให้ผ่านทางสภาผู้แทนราษฎรเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งจะมีวัตถุประสงค์เพื่อยกเลิกกฎหมายสุขภาพของทีมบริหารชุดก่อนของนายโอบามา ที่จะขยายประกันให้ครอบคลุมและการดำเนินการสุขภาพของรัฐบาล

• รายงานจากสำนักข่าว Washington Post ระบุว่า ในเดือนมีนาคม นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่อาวุโสของหน่วยข่าวกรองให้การปฏิเสธหลักฐานใดๆที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเลือกตั้งของนายทรัมป์และรัสเซีย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสสองรายดังกล่าวปฏิเสธการร้องขอของนายทรัมป์ดังกล่าว เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าเป็นการไม่เหมาะสมที่จะปฏิบัติอย่างนั้น

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นท่ามกลางความเชื่อมั่นที่ว่าบรรดาผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่จะบรรลุข้อตกลงการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตได้ในสัปดาห์นี้ ซึ่งกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดดังกล่าวได้ช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือน

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 26 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.5% ที่ระดับ 53.87 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้น 40 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.8% ที่ระดับ 50.73 เหรียญ/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบทั้ง 2 ชนิดต่างก็ปิดระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 18 เมษายน

• กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงในการผ่อนคลายระดับหนี้สินเพิ่มเติมแก่กรีซ หลังร่วมหารือในการประชุมกว่า 8 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ ก่อนเข้าสู่การประชุม Eurogroup

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com