• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2560

    22 พฤษภาคม 2560 | Economic News


 


• ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวแถวระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่กำลังประเมินผลกระทบจากความผันผวนทางการเมืองและการดีดกลับของค่าเงินยูโร

โดยดัชนีดอลลาณ์ทรงตัวบริเวณ 97.235 จุด หลังจากที่ร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดบริเวณ 97.08 จุดซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 9 พฤศจิกายน

ขณะที่ค่าเงินเยนยังอยู่ในฐานะ Safe-Heaven แต่เช้านี้อ่อนค่าขึ้นเล็กน้อย 0.2% ที่ระดับ 111.43 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ข่าวล่าสุดเกี่ยวกับเกาหลีเหนือไม่ได้ช่วยหนุนให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเพิ่มเติม

ค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าลงเล็กน้อยเช้านี้ประมาณ 0.1% ที่ระดับ 1.196 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ปรับตัวขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบ 6 เดือนบริเวณ 1.212 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

• สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำการยิงทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง โดยขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงตกลงไปในบริเวณน่านน้ำฝั่งตะวันออก ขณะที่เกาหลีใต้เร่งหาหนทางเจรจาเพื่อสันติภาพ ล่าสุดยังไม่มีรายงานความเสียหาย

• ขณะที่เช้านี้ ทางการเกาหลีเหนือ กล่าวว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบมิสไซน์ จึงบ่งชี้ถึงความก้าวหน้าในการที่จะโจมตีสหรัฐฯ

• ในการเดินทางสานสัมพันธ์กับต่างประเทศของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้กล่าวโน้มน้าวบรรดาผู้นำประเทศตะวันออกกลางให้ทำการต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อการร้าย IS เพื่อขจัดต้นเหตุของปัญหาความรุนแรงที่เกิดในตะวันออกกลาง

• ญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกภายใต้สนธิสัญญา TPP ได้ตกลงที่จะให้ความร่วมมือนำสนธิสัญญาทางการค้าดังกล่าวกลับมาใช้อีกครั้ง หลังสหรัฐฯได้ทำการถอนตัวออกไปก่อนหน้านี้

• ยอดส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนเมษายนที่ระดับ 7.5% ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 จึงยิ่งหนุนสัญญาณความแข็งแกร่งของปริมาณความต้องการทั่วโลก และอาจบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี แม้ยอดส่งออกของญี่ปุ่นจะยังมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ก็ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับผู้นำสหรัฐฯที่มีทิศทางกีดกันทางการค้า และอาจเป็นปัจจัยลบต่อแนวโน้มการส่งออกของญี่ปุ่นได้

• รายงานจากสำนักข่าวจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะขยายตัวได้ 6.8% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

• นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีจากพรรคอนุรักษ์นิยมยังมีคะแนนนิยมนำพรรคแรงงานซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญ ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ โดยผลสำรวจของอังกฤษ (Orb) แสดงให้เห็นว่า พรรคอนุรักษ์นิยมมีคะแนนนิยม 46% ขณะที่พรรคแรงงานเพิ่มขึ้นมาอีก 2% ขณะนี้อยู่แถวระดับ 34%

• รัฐมนตรีการคลังยูโรโซนและไอเอ็มเอฟ จะทำการหารือข้อตกลงเกี่ยวกับการผ่อนคลายระดับหนี้สินของกรีซในวันนี้ ซึ่งทางไอเอ็มต้องการเห็นความชัดเจนว่า “เมื่อไหร่และอย่างไร” ขณะที่เยอรมนีต้องการเพียงเงื่อนไขสำคัญที่จำเป็น ส่วนรายละเอียดไว้ทีหลัง

• ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้นในวันศุกร์ โดยปิดปรับเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 จากกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับกลุ่มโอเปก และผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ ที่อาจขยายต้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตในสัปดาห์นี้

โดยน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 1.1 เหรียญ หรือคิดเป็น +2.1% ที่ระดับ 53.61 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่ 18 เมษายน ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้น 98 เซนต์ ที่ระดับ 50.33 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 19 เมษายน

ขณะที่ภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วน้ำมันดิบ Brent ปิด +5.4% และน้ำมันดิบ WTI ปิด +5.2%

• ผู้ผลิตน้ำมันกลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมใหญ่ขึ้นภายในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อสรุปข้อตกลงที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดอัตราการผลิตน้ำมันไปจนถึงเดือนมีนาคมปี 2018 เพื่อลดปัญหาอุปทานน้ำมันล้นตลาด

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com