• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2560

    19 พฤษภาคม 2560 | Economic News


 

• ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินเยนในวันนี้ และนับเป็นสัปดาห์ที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่ามากที่สุด เพราะได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลต่อปัญหาทางการเมืองของสหรัฐฯ ซึ่งอาจทำให้แผนเศรษฐกิจของนายทรัมป์ ต้องถูกเลื่อนออกไป

โดยจะเห็นได้ว่า ค่าเงินดอลลาร์สัปดาห์นี้อ่อนค่าไปแล้วประมาณ 1.7% เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน โดยเป็นรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลงมากที่สุดในรอบเดือน ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 97.797 จุด

ขณะที่ค่าเงินยูโรทรงตัวบริเวณ 1.1112 ดอลลาร์/ยูโร หรือปรับแข็งค่าขึ้นมาประมาณ 0.1% แต่ยังคงอยู่ห่างจากระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 6 เดือนที่ระดับ 1.1174 ดอลลาร์/ยูโร

นักวิเคราะห์จาก UBS Wealth Management กล่าวว่า ทางด้านค่าเงินยูโรมีโอกาสปรับแข็งค่าขึ้นได้ในอีกหลายเดือนต่อจากนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจยูโรโซนมีแนวโน้มขยายตัวได้ และคาดว่าอีซีบีน่าจะเริ่มส่งสัญญาณในเดือนมิ.ย. หรือก.ค. ในการลดการเข้าซื้อสินทรัพย์ ซึ่งคาดว่าในดือนก.ย. อีซีบีน่าจะทำการประกาศเริ่มต้นลดการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือนอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่เดือนม.ค. ปี2018 เป็นต้นไป โดยในขณะนี้ อีซีบีมีการเข้าซื้อพันบัตรรายเดือนอยู่ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร

ทั้งนี้ ค่าเงินเยนปรับอ่อนค่าเล็กน้อยประมาณ 0.1% ที่ระดับ 111.39 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ปรับแข็งค่าลงไปแตะระดับ110.24 เยน/ดอลลาร์

• รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีนและบรรดาตัวแทนจากประเทศแถบอาเซียน ได้บรรลุข้อตกลงที่จะปรับปรุงข้อตกลงเกี่ยวกับอาณาเขตบริเวณทะเลจีนใต้ที่มีปัญหาการลุกล้ำกันมายาวนาน แต่เบื้องต้นยังคงไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการแต่อย่างใด

• รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส เครื่องบินตรวจกัมมันตภาพรังสีของกองทัพสหรัฐฯ ที่กำลังบินปฏิบัติภารกิจอยู่เหนือบริเวณน่านน้ำทะเลจีนตะวันออก ได้ถูกทำลายลงโดยเครื่องบินจู่โจมของกองทัพจีนจำนวน 2 ลำ โดยทางสหรัฐฯได้ออกมากล่าวประนามการกระทำดังกล่าวว่า “ไร้ความเป็นมืออาชีพ”

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเขาเป็นผู้ออกคำสั่งให้นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการ FBI ที่ถูกปลดออกไป เลิกทำการสืบสวนความเกี่ยวข้องกันระหว่างอดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงและรัฐบาลรัสเซีย

• ในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน กระแสส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าพรรคอนุรักษ์นิยมนำโดยนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน จะได้รับชัยชนะเหนือพรรคคู่แข่งสำคัญอย่างพรรคแรงงาน

• ผลสำรวจโดยรอยเตอร์ส คาดการณ์ว่าญี่ปุ่นจะมียอดส่งออกประเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 7.8% ชะลอตัวลงเล็กน้อยจากระดับ 12.0% เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นอัตราการส่งออกที่สูงที่สุดในรอบ 2 ปี ในขณะที่ยอดนำเข้าจะเพิ่มขึ้น 14.8% ท่ามแรงหนุนจากปริมารอุปสงค์ทั่วโลก โดยเฉพาะในเอเชีย

• ราคาน้ำมันปรับขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน ท่ามกลางกระแสมุมมองเชิงบวกที่มีต่อการขยายระยะเวลาการปรับลดอัตราการผลิตจากกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน ขณะที่ในภาพรวมรายสัปดาห์ปรับสูงขึ้นติดต่อกัน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 0.6% ที่ระดับ 49.64 เหรียญ/บาร์เรล สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ปรับขึนเกือบ4% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 0.5% ที่ระดับ 52.79 เหรียญ/บาร์เรล สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ปรับขึนเกือบ4% ติดต่อกัน 2 สัปดาห์

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com