• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2560

    18 พฤษภาคม 2560 | Economic News


 


• ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในเช้าวันนี้ จากปัญหาทางการเมืองในสหรัฐฯ ที่ดูเหมือนว่าจะส่งผลให้ความพยายามเกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของนายทรัมป์นั้นต้องถูกเลื่อนออกไป

โดยดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงมาทรงตัวบริเวณ 97.42 จุด ซึ่งถือเนระดับต่ำสุดในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน และในช่วง 4 วันทำการดัชนีดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่าลงมาแล้วกว่า 2.2% ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบ 6 เดือน บริเวณ 1.1174 ดอลลาร์/ยูโร ก่อนจะย่อตัวลงมาเล็กน้อยและทรงตัวที่ระดับ 1.1161 ดอลลาร์/ยูโร

ด้านค่าเงินเยนปรับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ที่ระดับ 110.53 เยน/ดอลลาร์ ก่อนจะรีบาวน์กลับขึ้นมาเล็กน้อยที่ระดับ 111.09 เยน/ดอลลาร์

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า บรรดานักลงทุนบั่นทอนความคาดหวังต่อแผนปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯ และกลับมาตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการดำเนินนโยบายหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของนายทรัมป์ตามที่ได้ให้สัญญาไว้ หลังจากที่นายทรัมป์เผชิญกับกระแสวิพากวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เขาอาจสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียในช่วงการเลือกตั้งปีที่ผ่านมา

• ขณะที่เรื่องอื้อฉาวที่กำลังเกิดขึ้นของนายทรัมป์ ส่งผลให้บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันและกลุ่มล็อบบี้ยิสต์ ดูจะเห็นโอกาสที่ไม่สดใสเพิ่มมากขึ้นที่จะทำให้แผนปรับลดภาษีผ่านร่างกฎหมาย รวมถึงการผลักดันกฎหมายประกันสุขภาพที่มาแทนที่ Obamacare และความพยายามในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

• ทางทำเนียบขาว เผยว่า นายทรัมป์ มีกำหนดการจะเปิดเผยแผนงบประมาณประจำปี 2018 ในวันอังคารหน้า (23 พ.ค.) โดยจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับการตัดลดค่าใช้จ่ายภายในประเทศและด้านการต่างประเทศ และอาจมีการเพิ่มงบประมาณทางการทหาร ซึ่งแผนงบประมาณประจำปีฉบับใหม่จะต้องเริ่มใช้ในวันที่ 30 ก.ย.

อย่างไรก็ดี นายทรัมป์ จะยังไม่อยู่ในประเทศ เนื่องจากอยู่ระหว่างเดินทางสานสัมพันธ์ทางการทูตเป็นครั้งแรกในตะวันออกกลางและยุโรปในวันศุกร์นี้

• กลุ่มภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ กล่าวกับคณะบริหารของนายทรัมป์ว่าต้องการให้เกิด 2 อย่างตามคำสัญญาที่นายทรัมป์ได้ให้ไว้ในช่วงหาเสียงเกี่ยวกับการผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆ คือ เรื่องใบอนุญาตและกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม

• เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯและอียูจะเข้าร่วมประชุมกันสัปดาห์หน้า ณ กรุงวอชิงตัน โดยเป็นการหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสี่ยงของการเดินทางทางอากาศ เนื่องจากบรรดาภาคอุตสาหกรรมบางส่วนต่างคาดหวังว่าจะมีการขยายการห้ามห้องโดยสารอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่

• นายนีล คาร์ชคาริ ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส กล่าวเตือนว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่ใช่เครื่องมือในการต่อสู้กับภาวะฟองสบู่ เนื่องจากอาจก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ขณะนี้เหล่าเทรดเดอร์ลดมุมมองโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเหลือเพียง 60%ในเดือนมิถุนายนนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 90% ในช่วงต้นเดือน อันเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาทางการเมืองในสหรัฐฯ

• ข้อมูลเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวได้เร็วมากขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จึงยิ่งตอกย้ำมุมมองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีการขยายตัวโดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณความต้องการทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น

• ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 56 เซนต์ หรือคิดเป็น +1.1% ที่ระดับ 52.21 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTIปิดปรับขึ้น 41 เซนต์ ที่ระดับ 49.07 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับปิดที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ 28 เมษายน

• ราคาน้ำมันดิบปิดระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังจากที่รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 6 โดย EIA เผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลง 1.8 ล้านบาร์เรล จึงถือเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อตลาดก่อนเข้าสู่การประชุมโอเปกในสัปดาห์หน้า โดยท่าทีของบรรดากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ถูกคาดหวังจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิต

• บรรดาสมาชิกกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตน้ำมันสำคัญรายอื่นๆจะเข้าร่วมประชุมกันที่กรุงเวียนนา ในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตจำนวน 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน ที่ได้เริ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย แสดงความคิดเห็นว่าควรขยายเวลาออกไปจนถึงมีนาคมปี 2018


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com