• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2560

    15 พฤษภาคม 2560 | Economic News


 


• ในการประชุมเส้นทางสายไหมระหว่างบรรดาผู้นำจาก 28 ประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวเปิดการประชุม โดยเนื้อหาระบุว่า การค้าเสรีเป็นสิ่งจำเป็นที่จะกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ในขณะที่ นายวลาดิเมีย ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งเข้าร่วมการประชุมและขึ้นกล่าวเปิดงานเช่นกัน ก็ได้สนับสนุนถ้อยแถลงดังกล่าว โดยระบุว่า การกีดกันการค้าเสรีจะเป็นภัยร้ายต่อเศรษฐกิจโลก

• เบื้องต้นหลังจากการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ นายจิ้นผิง ได้กล่าวว่าจะให้ธนาคารจีนมอบเงินจำนวนกว่า 3.80 แสนล้านหยวน (5.509 หมื่นล้านเหรียญ) เพื่อสนับสนุนโครงการดังกล่าว และจะทำการอัดฉีดเงินจำนวนกว่า 1 แสนล้านหยวน ให้กับกองทุนเพื่อก่อสร้างเส้นทางสายไหมให้เชื่อมต่อกับนานาประเทศทั้งทางบกและน้ำ

นอกจากนี้จะสนับสนุนให้ภาคการเงินของจีนขยายการลงทุนเพิ่มในต่างประเทศ เพื่อให้ยอดงบดุลเพิ่มขึ้นให้ถึงกรอบที่กำหนดไว้ที่ระดับ 3 แสนล้านหยวน

ทางฝั่งสหรัฐฯ ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว ได้ออกมากล่าวว่าสหรัฐฯเห็นด้วยกับโครงการเส้นทางสายไหมของจีน และพร้อมให้การสนับสนุน

• รายงานสำนักข่าวรอยเตอร์ส พบว่า รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ ได้เข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นในประเทศจีนเช่นกัน แต่ยังคงไม่มีการรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อเรียกร้องหรือบทบาทของเกาหลีเหนือในการประชุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนั้นเกาหลีเหนือก็ได้มีการยิงทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง ซึ่งเป็นการระเมิดคำเตือนของหลายๆประเทศที่พยายามกดดันเกาหลีเหนือให้ทำการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

ซึ่งสถานฑูตสหรัฐฯก็ได้ส่งจดหมายถึงกระทรวงต่างประเทศของจีนโดยระบุว่า การเชิญให้เกาหลีเหนือมาเข้าร่วมการประชุมนั้น เป็นความคิดที่ผิดพลาด

• เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้มีการยิงทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง จากรายงานของรัฐบาลญี่ปุ่นพบว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงตกลงไปในบริเวณน่านน้ำญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบริเวณที่ขีปนาวุธลูกก่อนๆถูกยิงตกลงไป ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าขีปนาวุธรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือน่าจะสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า จะเร่งดำเนินการหาคนมารับตำแหน่งผู้อำนวยการ FBI แทนนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการคนเก่าที่ถูกปลดออกไป

• สัญญาน้ำมันดิบ WTI เปิดตลาดทรงตัวที่ระดับ 47.88 เหรียญ

ขณะที่ สัญญาน้ำมันดิบ Brent เปิดตลาดทรงตัวที่ระดับ 50.86 เหรียญ

โดยราคาน้ำมันทรงตัวท่ามกลางแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่กลุ่มโอเปกและรัสเซียจะขยายระยะเวลาของมาตรการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปจนถึงช่วงสิ้นปี ขณะที่ปริมาณน้ำมันสหรัฐฯยังคงกดดันราคาอยู่

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com