• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2560

    12 พฤษภาคม 2560 | Economic News


 

· ผลการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อคืนนี้ พบว่า ข้อมูลส่วนใหญ่ออกมาดีขึ้นเกินคาดนำโดย จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลง 2,000 ราย สู่ระดับ 236,000 ราย ซึ่งถือเป็นระดับการปรับตัวลดลงต่อเนื่องในรอบ 28 ปีครึ่งในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายน และข้อมูลล่าสุดยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 300,000 รายต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 114 จึงยังบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน

นอกจากนี้ ข้อมูลดัชนีราคาผู้ผลิตก็มีการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนเมษายนที่ระดับ 0.5% จากระดับ -0.1% ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิตที่ไม่รวมอาหารและพลังงานก็ออกมาดีขึ้นเกินคาดที่ระดับ 0.4% จากระดับ 0.0%

· การฟื้นตัวของข้อมูลแรงงานและข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดอาจเป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่ส่งผลให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิถุนายนได้

· ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 8 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินเยนในเช้าวันนี้ โดยในระยะสั้นตลาดให้ความสำคัญกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่อาจเป็นตัวเกื้อหนุนการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์อีกครั้ง

โดยเช้านี้ ค่าเงินเยนปรับแข็งค่าลงมาบริเวณ 113.85 เยน/ดอลลาร์ ร่วงลงจากระดับ 114.38 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 สัปดาห์

สำหรับดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 99.632 จุด แต่โดยภาพรวมตลาดปรับแข็งค่าขึ้นได้ 1% ในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงมีความกังวลบางส่วนจากการที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯตัดสินใจดำเนินการอย่างเหนือความคาดหมายโดยการปลดผู้อำนวยการ FBI จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ถ่วงค่าเงินดอลลาร์

ค่าเงินยูโรเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยและทรงตัวบริเวณ 1.0864 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ช่วงต้นสัปดาห์ปรับขึ้นไปทำจุดสูงสุดบริเวณ 1.1024 ดอลลาร์/ยูโรหลังทราบผลการเลือกประธานาธิบดีตั้งฝรั่งเศส

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับกระแสต่อต้านอย่างรุนแรงจากเจ้าหน้าที่รักษาการแทนตำแหน่งผู้อำนวยการ FBI และบรรดาวุฒิสมาชิกระดับสูงในสภาคองเกรส หลังสั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการ FBI ที่กำลังสืบสวนความเกี่ยวข้องกันระหว่างนายทรัมป์และรัฐบาลรัสเซียจากข้อต้องหาที่ว่ารัสเซียได้ยื่นมือเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปีที่ผ่านมา

· หัวหน้าคณะกรรมการหน่วยข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวว่า FBI พยายามที่จะตรวจสอบให้มั่นใจว่ารัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีที่ผ่านมาโดยการขัดขวางหรือแทรกแซงหรือไม่

ทั้งนี้ นายไมค์ โคนาเวย์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และนายอดัม ชิฟฟ์ ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต จะข้าร่วมแถลงการณ์การสืบสวนเป็นระยะเวลา 2 วัน หลังจากที่นายทรัมป์มีคำสั่งปลดผู้อำนวยการ FBI เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

· เมื่อคืนที่ผ่านมา สภาคองเกรสของสหรัฐฯได้ลงมติอนุมัติให้นายโรเบิร์ต ไรไทเซอร์ นักกฏหมายการค้าอาวุโส ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการค้า ด้วยคะแนนเสียง 82 ต่อ 14 ก่อนหน้าการเจรจาการค้าครั้งสำคัญระหว่างแคนาดาและเม็กซิโกหรือสนธิสัญญา NAFTA

· เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูโรโซนและไอเอ็มเอฟ จะหารือกันในเรื่องการผ่อนคลายระดับหนี้สินของกรีซในวันนี้ ควบคุ่กับการประชุม G7 ที่จะเปิดฉากในเมืองบารี ของประเทศอิตาลี

· บรรดารัฐมนตรีการคลังจากกลุ่ม G7 จะทำการเข้าประชุมกันในอิตาลีวันนี้ ซึ่งทางยุโรป ญี่ปุ่น และแคนาดาต่างคาดหวังว่าการพบกันจะสามารถหาแนวทางที่ชัดเจนในการรับมือกับนโยบายสำคัญต่างๆของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ยังไม่ได้ประกาศใช้

· ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้น 50 เซนต์ หรือคิดเป็น 1.6% ที่ระดับ 47.83 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 55 เซนต์ หรือคิดเป็น 1.1% ที่ระดับ 50.77 เหรียญ/บาร์เรล โดยน้ำมันดิบทั้ง 2 ประเทศ ต่างก็ปิดปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบสัปดาห์ เนื่องจากตลาดได้รับแรงสนับสนุนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก ประกอบกับข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ปรับตัวลดลงเกินคาดจึงได้ช่วยฟื้นความมั่นใจให้แก่ตลาดว่าอุปทานน้ำมันอาจปรับลดลง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com