• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2560

    11 พฤษภาคม 2560 | Economic News


 

· ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงมาที่ระดับ 114.14 เยน/ดอลลาร์ หลังจากขึ้นไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 8 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินเยนในตลาดเอเชียบริเวณ 114.37 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับแข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ค่าเงินนิวซีแลนด์ดอลลาร์อ่อนค่าลง 1.5% ที่ระดับ 0.6832 ดอลลาร์/นิวซีแลนด์ หลังจากที่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ยังคงระดับดอกเบี้ย 1.75% และจะยังดำเนินนโยบายที่เป็นกลาง และให้สัญญาณที่เหนือความคาดหวังของบรรดานักเศรษฐศาสตร์ที่มีว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะทำการคุมเข้มทางการเงินในช่วงต้นปี 2019

· นายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี ระบุว่าเมื่อวานนี้ว่า ยังเร็วเกินไปที่อีซีบีจะประกาศชัยชนะในการหนุนเงินเฟ้อยูโรโซน แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจในภูมิภาคยูโรโซนจะมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง จึงเป็นสัญญาณว่า อีซีบียังไม่เร่งจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือทำการลดการเข้าซื้อพันธบัตรในวงเงิน 2.3 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย 0.1% ที่ระดับ 1.0874 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย 0.1% ที่ระดับ 99.587 จุด

· สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ในการประชุมครั้งสำคัญระหว่างตัวแทนจาก 28 ประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ที่จะจัดขึ้นภายในวันอาทิตย์นี้ เกาหลีเหนือจะทำการส่งตัวแทนเข้ามาร่วมการประชุมด้วย ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ต่างพากันประหลาดใจกับการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ โดยสำนักข่าวคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนือจะโน้มน้าวให้นานาประเทศผ่อนคลายมาตรคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ หัวข้อในการประชุมดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจเป็นหลัก รวมไปถึงนโยบาย”ถนนสายไหม” นอกจากนี้ จีนน่าจะดำเนินการกดดันให้เกาหลีเหนือระงับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร

· นายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน และนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ เกี่ยวกับปัญหาความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือ โดยทั้งสอง ได้ตกลงที่จะแก้ไขปัญหาความตึงเครียดและโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือหยุดโครงการอาวุธนิวเคลียร์ผ่านการเจรจาทางการฑูต

· ยอดดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นออกมาเกินดุลเกินคาดในเดือนมีนาคมแตะระดับ 2.91 ล้านล้านเยน (2.545 หมื่นล้านเหรียญ) จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของการลงทุนข้ามชาติ โดยยังคงรักษาระดับยอดเกินดุลรายเดือนได้อย่างต่อเนื่องเกือบ 3 ปี อย่างไรก็ดี อุปสรรคของยอดดุลบัญชีเดินสะพัดจากการส่งออกของญี่ปุ่นอาจได้รับผลกระทบจากนโยบายการค้ากับสหรัฐฯ ที่ถึงแม้จะมีคำมั่นว่ากลับมาร่วมมือกันในข้อตกลงการค้าหลักก็ตาม

· น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 0.55% ที่ระดับ 47.59 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปรับตัวขึ้น 0.5% ที่ระดับ 50.46 เหรียญ/บาร์เรล

การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันได้ช่วยหนุนให้หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวสูงขึ้นตาม โดยจะเห็นได้ว่าตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้น ขานรับกับการที่ดัชนี MSCI ปิดปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นกว่า 3% เมื่อคืนนี้ โดยเป็นการขยายตัวระดับวันที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ 1 ธันวาคม จากการที่สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯปรับตัวลง และการที่อิรักและอัลจีเรียส่งสัญญาณว่ากลุ่มโอเปกจะทำการขยายเวลาการผลิตยาวนานออกไป

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com